บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (28 มี.ค.) โดย YLG Bullion

ทอง
FILE PHOTO : STR / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 28 มีนาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลง แม้ราคาทองคำจะได้รับแรงหนุนจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมา “แย่เกินคาด” และแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยังคงเนินต่อไป ซึ่งส่งผลให้ราคาทองคำทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,964.24 ดอลลาร์ต่อออนซ์ อย่างไรก็ดี ยังคงมีแรงขายทำกำไรสลับออกมาเป็นระยะ

นอกจากนี้ราคาทองคำยังคงเผชิญกับอุปสรรคสำคัญ คือ การคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย “อย่างแข็งกร้าว” เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ ล่าสุด Citi คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% จำนวน 4 ครั้งในปีนี้ในเดือน พ.ค. มิ.ย. ก.ค. และ ก.ย. และคาดว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือน ต.ค. และ ธ.ค.

ส่วน BoFA คาดเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% จำนวน 2 ครั้งในเดือน มิ.ย. และ ก.ค. โดยมี “ความเสี่ยง” ที่การคาดการณ์เหล่านั้นจะถูกขยับมาเป็นเดือน พ.ค. และ มิ.ย. ตามลำดับ ขณะที่ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่านักลงทุนให้น้ำหนัก 76.8% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมวันที่ 3-4 พ.ค.

Advertisment

นั่นทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 2.50% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 2019 จนเป็นปัจจัยกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +5.52 ตัน

ขณะที่เช้านี้ ราคาทองคำปรับตัวลงตามราคาราคาน้ำมันดิบหลังจากเมืองเซี่ยงไฮ้ประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของ COVID-19 ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน ประกอบกับมีข่าวว่ารัสเซียและยูเครนจะจัดการเจรจาสันติภาพรอบใหม่ในวันที่ 29-30 มี.ค.นี้ จึงกดดันทองเพิ่ม

สำหรับวันนี้ติดตามการเผยสต๊อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งของสหรัฐ

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ 1,937-1,919
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,965-1,974
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,919

Advertisment