“อาคม” ชี้รัฐยังไม่มีแผนกู้เงินดูแลเศรษฐกิจเพิ่ม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

“อาคม” ยังไม่มีแผนกู้เงินดูแลเศรษฐกิจเพิ่ม ด้าน “สันติ” ชี้คลังเตรียมความพร้อมด้านการเงินรองรับ หากมีความจำเป็น

วันที่ 29 มีนาคม 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีหลายฝ่ายเสนอให้รัฐบาลกู้เงินเพิ่มอีก 1-1.5 ล้านล้านบาท เพื่อนำมาฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้น กระทรวงการคลังยังไม่มีแนวคิดในเรื่องดังกล่าว

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ได้มีการหารือกันถึงแผนการกู้เงินเพิ่มเพื่อนำมาเยียวยาหรือฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่ในส่วนกระทรวงการคลังก็ต้องเตรียมพร้อมในด้านการเงินเพื่อรองรับกรณีที่มีความจำเป็น เช่น กรณีที่รัฐบาลได้ขยายเพดานหนี้สาธารณะ จาก 60% เป็นไม่เกิน 70% ต่อจีดีพี ก็เพื่อรองรับไว้แล้ว ซึ่งต้องติดตามประเด็นที่จะเข้ามากระทบเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ก็ยังมีประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คือ สถานการณ์สงครามรัสเซียกับยูเครน ซึ่งส่วนตัวมองว่า น่าจะใกล้จบลงแล้ว และสถานการณ์โควิดนั้น มองว่าในช่วงเดือน พ.ค.-ก.ค. 65 รัฐบาลก็น่าจะประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งถึงเวลานั้น การบริโภคและการท่องเที่ยวก็จะกลับมา

ส่วนกรณีการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิดนั้น ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่จะต้องหารือทั้งในเรื่องการลงทุนใหม่ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ แต่ขณะนี้กระทรวงการคลังยังต้องโฟกัสไปที่ปัญหาโควิดและปัญหาปากท้องของประชาชนก่อน