อาคม เผยเศรษฐกิจไทยยังเติบโต ไม่เข้าสู่ stagflation แต่หวั่นเรื่องเงินเฟ้อ

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

รมว.คลัง ชี้ stagflation คือภาวะเงินเฟ้อสูง-จีดีพีปรับตัวลดลง แต่เศรษฐกิจไทยยังขยายตัว ยอมรับกังวลเรื่องเงินเฟ้อ ต้องมีการดูแล ส่วน “คนละครึ่ง” ถ้ากำลังซื้อกลับมา รัฐก็จะลดมาตรการลง

วันที่ 8 เมษายน 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่มีข้อกังวลเรื่องภาวะ stagflation นั้น ก่อนหน้านี้ได้มีโอกาสพบกับรองปลัดกระทรวงการคลังของสหรัฐ ซึ่งได้ระบุว่า ที่ผ่านมาในสหรัฐก็มีการพูดถึงภาวะ stagflation แต่ปัจจุบันไม่มีการพูดถึงแล้ว ซึ่งภาวะ stagflation คือภาวะที่เงินเฟ้อสูง และจีดีพีปรับตัวลดลง แต่ขณะนี้จีดีพีของไทยยังโต แต่โตไปพร้อมกับต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นเศรษฐกิจในแง่เชิงปริมาณขยายตัวอยู่แล้ว

“เศรษฐกิจไทยยังขยายตัว ซึ่งไม่น่ากังวลเรื่อง stagflation แต่ยอมรับว่ามีความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ เพราะราคาต้นทุนที่สูงขึ้นจะทำให้การใช้จ่ายเรื่องการบริโภคชะลอตัวลง ดังนั้นต้องคุมเรื่องของเงินเฟ้อให้ได้”


ส่วนกรณีที่เอกชนเสนอให้มีการต่อโครงการ “คนละครึ่ง” อีก 1,500 บาท เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงที่สินค้ามีราคาสูงขึ้นนั้น นายอาคมกล่าวว่า “คนละครึ่ง” เป็นมาตรการชั่วขณะที่ต้องทำในช่วงที่กำลังซื้อมีการอ่อนตัว แต่เมื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้น คนเริ่มกลับเข้าทำงาน เงินที่เคยหายไปหรือลดลง ก็จะกลับมาจ่ายเต็มเหมือนเดิม เพราะฉะนั้น กำลังซื้อก็จะกลับมา และรัฐบาลก็จะลดมาตรการลงไป และล่าสุดรัฐบาลก็ได้ออกมาตรการพุ่งเป้าไปถึงกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงแล้ว