กอบศักดิ์ ชี้ข้าวของแพงทั่วโลกไม่ใช่แค่ไทย เอฟเฟ็กต์สงคราม รัสเซีย-ยูเครน

กอบศักดิ์ ภูตระกูล
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก กอบศักดิ์ ภูตระกูล

“กอบศักดิ์” โพสต์เฟซบุ๊กระบุของแพงไม่ใช่แค่ไทย ชี้ทั่วโลกกำลังเผชิญยุค “ข้าวยาก หมากแพง” เหตุเจอผลกระทบจากสงคราม “รัสเซีย-ยูเครน” พ่นพิษ

วันที่ 22 เมษายน 2565 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์เฟซบุ๊ก “Dr.KOB” ระบุถึงวิกฤตอาหารโลก – Coming Global Food Crisis ว่า หลายคนคงได้ยินคนบ่นว่า ช่วงนี้ข้าวของแพง แต่เรื่องนี้ไม่ได้เกิดแค่ในไทย ยุค “ข้าวยาก หมากแพง” กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก

ข้อมูลล่าสุดจาก FAO องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ ชี้ว่า ในหลายพื้นที่ของโลกกำลังเข้าสู่ช่วงการเกิดวิกฤตการณ์อาหาร โดยดัชนีราคาอาหารล่าสุดในเดือนมีนาคม เพิ่มขึ้นถึง 12.6% จากเดือนก่อนหน้า หากเทียบกับปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 17.9% ทำให้ระดับราคาอาหารโลกสูงสุดในรอบ 22 ปี ตั้งแต่ได้สร้างดัชนีนี้ขึ้นมา

โดยเมื่อเทียบกับเดือนมกราคมหรือต้นปีที่ผ่านมา แยกรายหมวดแล้ว พบว่า

  • ราคาเนื้อสัตว์ +7.0%
  • ราคาผลิตภัณฑ์จากนม +9.5%
  • ราคาธัญพืช +21.0%
  • ราคาน้ำมันพืช +39.1%
  • ราคาน้ำตาล +4.6%

“ไม่น่าแปลกใจว่า คนทั้งโลกจึงบ่นอุบกันไปทั่ว ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะสงครามที่ยุโรป รัสเซียและยูเครนเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลี 28% ของโลก ยิ่งไปกว่านั้น รัสเซียและเบลารูสเป็นผู้ส่งออกปุ๋ยโปแตส 40% ของโลก เมื่อมีการ Sanctions รัสเซียและเบลารูส บวกกับการที่ยูเครนไม่สามารถเพาะปลูกได้ ข้าวสาลีและปุ๋ยจึงขาดแคลนหนัก ราคาอาหารสัตว์และราคาปุ๋ยที่พุ่งสูงขึ้น จึงส่งผลต่อไปให้ราคาอาหารและสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้น เมื่อเรา ๆ คือผู้บริโภคไปซื้ออาหารจากตลาด จาก Supermarket สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ของแพงกันทั่วหน้า กำเงินไป 100 แต่ได้ของมาแค่ 80 !!!” ดร.กอบศักดิ์ระบุ

กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ระบุอีกว่า สิ่งที่น่ากังวลใจยิ่งไปกว่านั้นก็คือ ก่อนสงคราม ทั้งโลกมีคนประมาณ 800 ล้านคนที่เข้าไม่ถึงอาหาร (Chronic Food Insecurities) อยู่แล้ว ด้วยราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้น วิกฤตการณ์อาหารโลกจึงรอเราอยู่ และจะมีคนอีกหลายสิบล้านคนที่ตกลงไปใต้เส้นความยากจนจากเรื่องนี้ เมื่อคนหิว วิกฤตการเมืองก็สามารถตามมา ซึ่งศรีลังกาเป็นตัวอย่างที่ดี


“จึงไม่น่าแปลกใจ ทั้ง IMF ทั้งคุณ Janet Yellen ออกมาเป็นตัวตั้งตัวตี ยกประเด็นขึ้นมาหารือเพื่อหาทางออกกันในช่วงสัปดาห์นี้ที่ DC ครับ ส่วนไทยตอนนี้ ก็มีปัญหาเช่นกัน ราคาอาหารในบ้าน นอกบ้าน กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบกับทุก ๆ คน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ยังดีว่าไทยไม่เคยทิ้งภาคเกษตร ทำให้เราน่าพอจะผ่านเรื่องนี้ไปได้ครับ” กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ระบุ