SCBX ขึ้นเป็น “ยานแม่” สมบูรณ์แบบ หลังนักลงทุนแลกหุ้น 99%

SCBX อาทิตย์
SCBX

“กลุ่มเอสซีบี เอกซ์” เดินหน้าเต็มตัวหลังนักลงทุนแลกหุ้น “SCB” เป็น “SCBX” ล้นหลามกว่า 99% สะท้อนความเชื่อมั่นแผนปรับโครงสร้างธุรกิจ-ยุทธศาสตร์สร้างการเติบโตของกลุ่ม

วันที่ 22 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอสซีบี เอกซ์ ขึ้นเป็นยานแม่ของกลุ่มธุรกิจแล้วอย่างสมบูรณ์แบบ หลังได้นำหุ้นที่ได้รับแลกเข้าจดทะเบียนเพิ่มทุนกับกระทรวงพาณิชย์แล้ววันนี้ (22 เมษายน 2565) โดยกำหนดระยะในการแลกหุ้น SCB เป็น SCBX ได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา

ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากกลุ่มนักลงทุนผู้ถือหุ้นของ SCB โดยได้ตอบรับคำเสนอซื้อ (Tender Offer) สูงถึงกว่า 99% ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้น

สะท้อนภาพความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อการปรับโครงสร้างธุรกิจ และแผนยุทธศาสตร์ “ยานแม่” ของกลุ่ม ที่มุ่งสร้างมูลค่าจากธุรกิจใหม่ให้มีขนาดที่มีนัยสำคัญ เพื่อสร้างผลตอบแทนอย่างยั่งยืนและแข็งแรงให้กับผู้ถือหุ้นต่อไปในระยะยาว

ทั้งนี้ เตรียมนำ SCBX เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และเพิกถอนหุ้นของธนาคารไทยพาณิชย์ออกจากตลาดในวันเดียวกันต่อไป

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ขอขอบคุณผู้ถือหุ้นธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ให้การตอบรับกระบวนการแลกหุ้นจากธนาคารไทยพาณิชย์ “SCB” เป็น “SCBX” สูงถึง 99% ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมด นับเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 90%

ซึ่งเสียงตอบรับในครั้งนี้ นอกจากจะสื่อถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ในการปรับโครงสร้างทางธุรกิจของกลุ่มแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้ถือหุ้นที่มีต่อแผนยุทธศาสตร์ “ยานแม่” มุ่งยกระดับองค์กรสู่กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาค ที่สามารถตอบสนองความต้องการใหม่ของผู้บริโภคได้อย่างทันท่วงที และสามารถแข่งขันกับคู่แข่งระดับโลกได้อย่างทัดเทียม

กระบวนการหลังจากนี้คือการนำหุ้น “SCBX” เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อให้นักลงทุนสามารถซื้อขายหุ้น “SCBX” ในตลาดหลักทรัพย์ฯได้ และจะเพิกถอนหลักทรัพย์ของธนาคารไทยพาณิชย์ออกจากตลาดหลักทรัพย์ ทั้งนี้ หุ้น “SCBX” เมื่อเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะยังคงใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ “SCB” เช่นเดิม

“เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่ากระบวนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพและความคล่องตัวในการเติบโตของธุรกิจภายใต้กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ในหลายด้าน โดยมีบทบาทเป็น “ยานแม่” นำพากลุ่มให้มีขีดความสามารถในการสร้างมูลค่าจากธุรกิจใหม่ในอุตสาหกรรมการเงินเทคโนโลยีดิจิทัลให้มีขนาดที่มีนัยสำคัญ

รวมทั้งเพิ่มความชัดเจนในการทำธุรกิจของกลุ่มให้สามารถขยายและพัฒนาธุรกิจใหม่ที่มีอนาคตได้อย่างเต็มที่ มีการแบ่งแยกการกำกับดูแลและการบริหารความเสี่ยงทางธุรกิจอย่างชัดเจน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการประกอบธุรกิจของกลุ่มโดยรวม และจะนำไปสู่โอกาสที่ผู้ถือหุ้นจะได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น


จากการดำเนินงานของธุรกิจที่โอนย้ายไปยัง SCBX ที่จะขึ้นเป็นบริษัทแม่ของกลุ่ม รวมถึงธุรกิจใหม่ในอนาคตในอุตสาหกรรมที่มีโอกาสเติบโตและมีศักยภาพสูง” นายอาทิตย์กล่าวเสริม