ไทยพาณิชย์ บอร์ดเคาะเปลี่ยนชื่อย่อหุ้นเป็น SCBB

ธนาคารไทยพาณิชย์

ไทยพาณิชย์ บอร์ดธนาคารมีมติเปลี่ยนชื่อย่อหุ้นเป็น SCBB ภายหลัง “เอสซีบี เอกซ์” ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของธนาคารเสร็จสิ้น

วันที่ 11 เมษายน 2565 นางศิริบรรจง อุทโยภาศ เลขานุการบริษัท ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ตามที่ธนาคารไทยพาณิชย์ได้แจ้งให้ผู้ถือหุ้นและนักลงทุนทราบว่า บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) บริษัทซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้ง (Holding Company) ที่ถูกจัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อจุดประสงค์ในการปรับโครงสร้างการถือหุ้น จะทำการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ของบริษัท

พร้อมกับการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เดิมของธนาคาร โดยการแลกกับหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของบริษัท และภายหลังการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของธนาคารเสร็จสิ้น หลักทรัพย์ของบริษัทจะเข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แทนหลักทรัพย์ของธนาคาร ซึ่งจะถูกเพิกถอนออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในวันเดียวกัน

ทั้งนี้ ธนาคารจะดำเนินการให้บริษัทใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์เดียวกันกับธนาคาร คือ SCB ในการนำหลักทรัพย์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

แต่ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคาร ครั้งที่ 5/2565 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2565 ได้มีมติอนุมัติการเปลี่ยนแปลงชื่อย่อหลักทรัพย์ของธนาคาร เพื่อรองรับสถานะการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของบริษัทภายหลังจากการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของธนาคารเสร็จสิ้น ธนาคารจึงขอแจ้งเปลี่ยนแปลงชื่อย่อหลักทรัพย์ของธนาคาร จาก SCB เป็น SCBB

หมายเหตุ ผู้ถือหุ้นของ SCB ที่ตอบรับคำเสนอซื้อจะได้รับชำระเป็นหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) อัตราส่วนการแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์เท่ากับ 1 หุ้นสามัญหรือหุ้นบุริมสิทธิของ SCB ต่อ 1 หุ้นสามัญที่ออกใหม่ของบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) โดยวันที่ 11 เม.ย.65 เป็นวันสุดท้ายที่จะซื้อหุ้นสามัญหรือหุ้นบุริมสิทธิของ SCB ในตลาดหลักทรัพย์และสามารถนำมาเสนอขายให้แก่บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) ได้

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะประกาศวันที่รับหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน)
เข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในวันเดียวกันกับวันที่ประกาศเพิกถอนหลักทรัพย์ของ SCB

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การเปลี่ยนชื่อย่อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามแจ้งดังกล่าว ยังต้องรอกระบวนการแลกหุ้นให้เสร็จเรียบร้อยก่อน แล้วจึงจะประกาศใช้อย่างเป็นทางการอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะมีการแลกหุ้นเสร็จเมื่อใด อย่างไรก็ตาม หน้าที่ประกาศวันเปลี่ยนชื่อย่อหุ้น ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะประกาศอีกครั้งหนึ่ง