กอบศักดิ์ เตือนระวังดอลลาร์แข็งค่ารอบ 20 ปี ล่าสุดบาทอ่อนแตะ 34 บาท

กอบศักดิ์ เตือนระวังดอลลาร์แข็งค่ารอบ 20 ปี

”กอบศักดิ์” เผยค่าเงินบาทแตะ 34 บาทต่อดอลลาร์ แข็งสุดรอบ 5 ปีแล้ว เตือนระมัดระวังเศรษฐกิจปั่นป่วน ชี้ดอลลาร์ใกล้แข็งค่าสุดรอบ 20 ปี

วันที่ 24 เมษายน 2565 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Dr.KOB” ระบุว่า เงินบาทแตะ 34.0 บาท/ดอลลาร์

โดยช่วงคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา เงินบาทอ่อนไปแตะ 34.0 อีกครั้ง หลังเคยอ่อนไปที่ระดับดังกล่าวเมื่อ 29 กันยายน 2564 ส่วนหนึ่งมาจากดอลลาร์ที่แข็งขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 101.22 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สูงสุดในรอบ 2 ปี

“ถ้าไม่นับช่วงที่ทุกคนวิ่งเข้าหาดอลลาร์ ช่วงที่โควิดระบาดระลอกแรกทั่วโลกในปี 63 นับได้ว่าค่าเงินดอลลาร์ได้แข็งสุดในรอบ 5 ปี”

ในช่วงดังกล่าว ที่ดอลลาร์แข็งก็เพราะจากการที่เฟด (ธนาคารกลางสหรัฐ) ทำ QE และเริ่มปรับขึ้นดอกเบี้ยทำให้ตลาดปรับตัว ดอลลาร์ขึ้นไปแข็งสุดที่ประมาณ 103.8 ก่อนที่จะปรับลดลงมาหลังจากนั้น

ดร.กอบศักดิ์ ระบุว่า ระยะต่อไป แม้ว่าวันต่อวัน คงบอกว่าค่าเงินจะขึ้นหรือจะลงไม่ได้ แต่ในเชิงเศรษฐกิจ จากความแตกต่างของวัฏจักรเศรษฐกิจ รวมถึงความแตกต่างของนโยบายในการขึ้นดอกเบี้ยและการดูดสภาพคล่องกลับ (QT) ระหว่างประเทศใหญ่ ๆ ค่าเงินดอลลาร์ยังมีแนวโน้มจะแข็งขึ้นไปอีกระยะ

”ไม่น่าแปลกใจว่าทำไมช่วงนี้ ค่าเงินประเทศต่างๆ อ่อนค่าพร้อม ๆ กัน บาท ริงกิต หยวน เยน ถ้าเงินดอลลาร์ผ่านระดับ 104 ไปได้ ก็จะแข็งสุดในรอบ 20 ปี ช่วงนี้ ขอให้ระมัดระวังกันครับ อย่างที่บอกไปเรากำลังเข้าสู่ช่วง Economic Turbulence 2022 ที่อะไรอะไรก็เกิดได้ แล้วสุดท้ายเราก็จะผ่านไปได้ครับ” ดร.กอบศักดิ์ระบุ