เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ปรับแรงรอบ 20 ปี

(Photo by Jim WATSON / AFP)

ธนาคารกลางสหรัฐ งัดยาแรงสู้เงินเฟ้อ มติเป็นเอกฉันท์ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ปรับแรงสุดในรอบกว่า 20 ปี เผยแผนหั่นงบดุลก้อนใหญ่ 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เริ่ม 1 มิถุนายนนี้

วันที่ 5 พฤษภาคม 2565 บลูมเบิร์ก รายงานว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ประกาศว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Open Market Committee) ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ในการประชุมพฤษภาคมนี้ ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึงครึ่งเปอร์เซ็นต์ หรือ 0.5% ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งมากสุดของธนาคารกลางสหรัฐนับตั้งแต่ปี 2000

ทั้งกล่าวว่าเฟดจะเริ่มลดการถือครองพันธบัตรโดยมีผลในเดือนมิถุนายนนี้ ในขั้นตอนต่อไปเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเลวร้ายที่สุดในรอบ 40 ปี

เฟดระบุในแถลงการณ์ว่า แม้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศจะลดลงในช่วงสามเดือนแรกของปี แต่ “การใช้จ่ายในครัวเรือนและการลงทุนคงที่ของธุรกิจยังคงแข็งแกร่ง การจ้างงานยังคงเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ทว่า คณะกรรมการด้านการเงินให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ”

FILE – Federal Reserve Chairman Jerome Powell  (Tom Williams, Pool via AP, File)

เฟดอ้างอิงถึงการล็อกดาวน์โควิดในจีนว่า เป็นส่วนที่มีแนวโน้มที่จะทำให้ซัพพลายเชนหยุดชะงักลง นอกเหนือจากปัจจัยการรุกรานยูเครนและคว่ำบาตรรัสเซีย ซึ่งกำลังสร้างแรงกดดันอย่างต่อเนื่องต่อเงินเฟ้อ และมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ถ้อยแถลงของธนาคารกลางสหรัฐยังระบุว่า งบดุลของเฟดซึ่งเพิ่มสูงขึ้นเป็น 9 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่ธนาคารกลางพยายามปกป้องเศรษฐกิจอันสืบเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19

โดยเฟดจะเริ่มใช้แผนปรับลดงบดุลหรือลดการซื้อทรัพย์สินทางการเงินในตลาดการเงินลง มีผลตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้เริ่มที่ 47,500 ล้านดอลลาร์ และจะทยอยเพิ่มจำนวนขึ้นตลอดช่วงกรกฎาคมและสิงหาคม เป้าลดงบดุลที่อย่างน้อย 95,000 ล้านดอลลาร์ และจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 95,000 ล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายน

ทั้งนี้ สำหรับเงินเฟ้อสหรัฐ ยังคงทะยานขึ้นแตะระดับ 8.5% ในเดือนมีนาคม ต่อเนื่องจากกุมภาพันธ์สูงถึง 7.9% สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมาย 2% กว่า 4 เท่าตัว นับเป็นอัตราเงินเฟ้อที่สูงสุดในรอบ 41 ปี จากราคาพลังงาน อาหาร ที่อยู่อาศัย ที่เพิ่มขึ้น การขึ้นดอกเบี้ย 0.5% เฟดถือเป็นยาแรงที่เฟดหวังจะสกัดเงินเฟ้อในสหรัฐ