คลัง เล็งขยายเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซล 2-3 เดือน

ราคาน้ำมัน
ภาพ : pixabay

คลังเล็งขยายเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซล ลิตรละ 3 บาท ออกไปอีก 2-3 เดือน ตามสถานการณ์น้ำมันตลาดโลก

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาท จะสิ้นสุดลงในวันที่ 20 พ.ค.นี้

กระทรวงการคลังเตรียมพิจารณาขยายมาตรการลดภาษีสรรพสามิตออกไป เพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพแก่ผู้บริโภค และช่วยเหลือสภาพคล่องแก่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง แต่อาจจะขยายเวลาลดภาษีแบบระยะสั้น เช่น ทีละ 2-3 เดือน และค่อยพิจารณาต่อออกไปเรื่อย ๆ ตามสถานการณ์น้ำมันตลาดโลก

“เนื่องจากปัจจุบันราคาน้ำมันในตลาดโลกผันผวนขึ้นลงอย่างรวดเร็ว จึงอาจพิจารณาขยายเวลาลดภาษีแบบสั้นๆ ไปก่อน หากราคาน้ำมันยังทรงตัวในระดับสูง และมีความจำเป็น ก็อาจจะต่อภาษีออกไป

แต่หากราคาน้ำมันในตลาดโลกถูกลง ก็อาจจะหยุดลดภาษี เพราะการลดภาษีดีเซลทุก 1 บาท จะทำให้รายได้ภาครัฐหายไปเดือนละ 1,900 ล้านบาท หากลด 3 บาทเหมือนที่ผ่านมา ก็จะหายไปเดือนละ 5,700 ล้านบาท ดังนั้นการลดภาษีจึงพิจารณาใช้ในยามจำเป็นเท่านั้น”

ทั้งนี้ หากเทียบสถานการณ์เมื่อเดือนก.พ.65 ช่วงที่กระทรวงการคลังตัดสินใจลดภาษีดีเซลกับปัจจุบัน พบว่าสถานการณ์ราคาพลังงานยังทรงตัวระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ราคาน้ำมันดิบยังเกินลิตรละ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล แต่กองทุนน้ำมันฯ ก็มีภาระหนี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 6.6 หมื่นล้านบาท และมีสภาพคล่องเหลือใช้เพียง 1.29 หมื่นล้านบาท