ประยุทธ์ เผย ต่อเวลาลดภาษีน้ำมันดีเซล เข้า ครม. สัปดาห์หน้า

ประยุทธ์ น้ำมันดีเซล

นายกรัฐมนตรี สั่ง พลังงาน พิจารณาต่ออายุมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล เข้า ครม. สัปดาห์หน้า

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวถึงการปรับปรุงการใช้พิกัดอัตราสรรพสามิต สินค้าน้ำมันดีเซลใหม่ มีผลให้ภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลจะลดลงประมาณลิตรละ 3 บาท โดยจะครบกำหนด 20 พฤษภาคม 2565 ว่า

ก็นี่ไง กำลังพิจารณาต่ออยู่ มีกำหนดการอยู่ โดยดูตามระยะเวลา 2 เดือนบ้าง 3 เดือนบ้าง และดูจากสถานการณ์พลังงานของโลกด้วย ดังนั้น จะให้ยาวไปเลย หรือลดหมดไปเลยมันยาก มันมีผลกระทบด้วยกันทั้งสิ้น เพราะอยู่ในห่วงโซ่เดียวกันทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่า สรุปแล้วจะลดภาษีน้ำมันดีเซลต่อหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็จะลดไง จะลดต่อไง แต่ต้องดูระยะเวลาว่าลดตอนไหนดี แต่ต่อเท่าไหร่ก็กำลังหารือกันอยู่ตรงนี้ และจะต้องให้ก่อนหมดระยะเวลา โดยจะนำเข้าที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้า”

“ผมบอกว่าผมจะดูมาตรการการลดภาษีสรรพสารมิตรลงอีกได้หรือไม่ เขาบอกว่าพอได้ ผมก็ให้พิจารณาให้ทันเวลาเหลืออยู่แล้วกัน กระทรวงพลังงานกำลังพิจารณาอยู่ตอนนี้ ก็ต้องนำเข้า ครม. แต่มันลดไปก็ช่วยพยุงราคาไว้ได้บ้าง ไม่ได้โมโหนะเนี่ย”

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า ตนเป็นห่วงเรื่องราคา น้ำมันพืช ห่วงเรื่องอาหารสัตว์ ห่วงเรื่องปุ๋ย ห่วงไปหมด ห่วงทุกเรื่อง เพราะไม่ใช่สถานการณ์ปกติ ตอนนี้มีอยู่ที่เริ่มจะดีขึ้นคือการท่องเที่ยว เราอย่าทำให้เสียกันเองก็แล้วกัน ต้องดูแลนักท่องเที่ยวให้ดี เป็นเจ้าบ้านที่ดี บริการให้ดี และขอร้องสถานประกอบการธุรกิจต่างๆ ให้ความร่วมมือด้วย อย่าไปขึ้นราคาจนเกิน เพื่อไปชดเชยในส่วนที่ขาดทุน

และยังเป็นห่วงผู้ประกอบการโรงแรมที่ เข้าไม่ถึงสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่อง จึงให้มีการจัดตั้งกองทุน เพื่อให้เข้าถึงเงินเหล่านี้ไปซ่อมแซม รีโนเวต และจะได้ไม่ทิ้งแรงงาน เพราะถ้าเขาล้มไป ก็หมด ทั้งลูกจ้างรายวัน รายเดือน เดือดร้อนไปหมด มันพันกันไปทั่ว รัฐบาลต้องดูข้างบน ตรงกลาง และข้างล่าง