แห่ลงทะเบียนผู้ค้าสลากดิจิทัลพุ่ง 2 หมื่นราย พร้อมเปิดขายจริง 2 มิ.ย.นี้

ชาญกฤช เดชวิทักษ์
ชาญกฤช เดชวิทักษ์

อนุกรรมการแก้หวยแพง เผยผู้ค้าแห่สมัครสลากดิจิทัลพุ่ง 2 หมื่นราย ชี้ยังเปิดรับสมัครค่อเนื่องถึง 20 พ.ค.นี้ ส่วนเกินถูกจัดเป็นรายชื่อสำรอง พร้อมเปิดขายจริง 2 มิ.ย.นี้

วันที่ 12 พฤษภาคม 2565 นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางและมาตรการในการแก้ไขปัญหาการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า ยอดการเปิดลงทะเบียนผู้ค้าสลากดิจิทัล รอบ 2 สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเป็นผู้ค้ารายใหม่ที่ได้ลงทะเบียนได้ช่วงต้นปี 2565 ที่ผ่านมา โดยภายหลังเปิดรับสมัครวันแรกเพียง 2 ชั่วโมง พบว่ามีผู้ค้าสมัครเข้ามากว่า 2 หมื่นราย สูงกว่าเป้าหมายที่ต้องการ 5,200 ราย

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสลากจะยังคงเปิดรับสมัครต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 65 ตามกำหนดการเดิม และหลังจากนั้นจะมีการนำรายชื่อผู้สมัครไปคัดกรองตรวจสอบคุณสมบัติว่าตรงตามที่กำหนดหรือไม่ เช่น จะต้องไม่เป็นข้าราชการ ไม่เป็นพระภิกษุ นักบวช รวมถึงไม่มีชีพเป็นพนักงานที่มีรายได้รประจำ ก่อนจะให้ผู้ที่ผ่านคุณสมบัติได้ลงทะเบียน โดยผู้สมัครก่อนและผ่านคุณสมบัติจะได้สิทธิในการเข้ามาทำสัญญากับ สำนักงานสลากก่อน จนกว่าจะครบ 5,200 ราย ขณะที่ส่วนเกินจะถูกจัดให้เป็นบัญชีรายชื่อสำรอง

ส่วนจะมีการขยายโควตาผู้ค้าสลากดิจิทัล หรือไม่หลังจากมีผู้ค้าสนใจสมัครจำนวนมากนั้น นายชาญกฤช กล่าวว่า สำนักงานสลากจะมีการประเมินผลการขายสลากดิจิทัลหลังจากมีการเปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ก่อนจะพิจารณาว่าจะมีการขยายโควตาผู้ค้าและจำนวนสลากในระบบดิจิทัลอีกหรือไม่

“จะขยายโควตาสลากและผู้ค้าสลากดิจิทัลเพิ่มอีกหรือไม่ ขอให้รอประเมินผลจากการเปิดขายจริงอีกครั้ง แต่ขอให้มั่นใจว่า ในวันที่ 2 มิ.ย. 2565 ซึ่งจะเปิดขายสลากดิจิทัลวันแรก โดยเป็นงวดวันที่ 16 มิ.ย. 2565 นั้น จะมีสลากให้เลือกซื้อไม่ต่ำกว่า 5 ล้านฉบับ ในราคาใบละ 80 บาทจากจำนวนผู้ค้า 1 หมื่นราย”

ส่วนการเปิดทำสัญญาผู้ค้าสลากดิจิทัลรอบแรก ซึ่งมีผู้ค้ารายเดิมสมัครทั้งสิ้นจำนวน 4,800 รายนั้น ขณะนี้ได้มีการทยอยเข้ามาทำสัญญาเรียบร้อยแล้วกว่า 1,000 ราย โดยจะมีการทยอยเข้ามาทำสัญญาต่อเนื่องจนครบทั้ง 4,800 ราย

นายชาญกฤช กล่าวถึงกรณีที่ศาลมีคำสั่งยกฟ้องไม่ปิดทำการเว็บไซต์ “มังกรฟ้า” นั้น ทางคณะกรรมการที่ดูแลรับผิดชอบจะมีการหารือในรายละเอียดอีกครั้ง ก่อนจะสรุปว่าจะดำเนินอย่างไรต่อไป