สำนักงานสลากฯ เปิดวิธีการซื้อ-ขาย สลากดิจิทัล บนแอปเป๋าตัง 2 มิ.ย.

สลาก-หวย-ลอตเตอรี่

สำนักงานสลากฯ เปิดวิธีการซื้อ-ขาย สลากดิจิทัล บนแอปเป๋าตัง เริ่ม 2 มิ.ย. หลังปิดรับตัวแทนจำหน่าย มีผู้เข้าร่วมกว่า 4,802 ราย ชี้เปิดซื้อขายตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึง 23.00 น.

วันที่ 11 พฤษภาคม 2565 นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า หลังจากที่ปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือสลากดิจิทัล ไปเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากดิจิทัล จำนวน 4,802 ราย แบ่งเป็น ผู้ซื้อจองล่วงหน้า 4,676 ราย และตัวแทนจำหน่าย 126 ราย และจะเปิดการจำหน่ายได้ตั้งแต่งวดวันที่ 16 มิถุนายน นี้

นายลวรณ แสงสนิท

ทั้งนี้ สำนักงาน จึงได้มีประกาศสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เรื่อง วิธีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่านแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ สลากดิจิทัล (Digital Lottery) ลงวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 ขึ้น เพื่อใช้เป็นแนวทางการจำหน่ายสำหรับตัวแทนจำหน่ายและการซื้อสลากของผู้ซื้อสลากดิจิทัลให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติ

สำหรับประกาศดังกล่าว ได้ระบุถึงรายละเอียดการเปิดให้ซื้อขายสลากดิจิทัลบนแพลตฟอร์มในแต่ละงวด ทุกวัน จะเปิดตั้งแต่ เวลา 06.00 น. – 23.00 น. และในวันออกรางวัลจะเปิดให้ซื้อขายตั้งแต่เวลา 06.00 น. – 14.00 น. โดยตัวแทนจำหน่ายสลากดิจิทัลต้องเป็นผู้ลงทะเบียนแอปพลิเคชั่นถุงเงินและแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง รวมถึงชำระค่าสลากกินแบ่งรัฐบาลที่จัดพิมพ์โดยสำนักงาน และสำนักงานส่งมอบสลากดังกล่าวให้สำนักงาน เพื่อสแกนเป็นรูปภาพสลากและข้อมูลสลาก ก่อนนำเข้าเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ในแพลตฟอร์ม

สำหรับผู้ซื้อต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ และจะต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตังและทำการพิสูจน์ตัวตนตามที่แอปพลิเคชั่นกำหนดไว้ โดยสามารถค้นหาสลากดิจิทัลในแอปพลิเคชั่นเป๋าตังได้ 2 วิธี คือการค้นหาด้วยตัวเลขที่ต้องการ และการค้นหาจากร้านค้าที่จำหน่าย เมื่อเลือกสลากที่ต้องการซื้อเรียบร้อยแล้ว จะต้องชำระเงินค่าสลากที่เลือกภายในระยะเวลาที่กำหนด เมื่อชำระค่าสลากเรียบร้อยแล้ว กรรมสิทธิ์ในสลากจะตกเป็นของผู้ซื้อทันที จะไม่สามารถนำไปซื้อ-ขายได้อีก ส่วนสลากที่ไม่ถูกรางวัลในแต่ละงวด หากประสงค์ที่จะรับสลากให้ติดต่อรับได้ที่สำนักงาน ภายในก่อนวันออกรางวัลของงวดถัดไป

“โครงการจำหน่ายสลาก ผ่านแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือสลากดิจิทัล นี้ เป็นหนึ่งในมาตรการที่สำนักงานสลากฯ มุ่งหมายจะใช้ในการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา ซึ่งจะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป จึงขอความร่วมมือจากประชาชนผู้ซื้อสลากทุกท่านไม่ซื้อสลากเกินราคา เพื่อรักษาสิทธิทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย”