คลังชี้กองทุนประกันยังไม่กู้เงิน มีสภาพคล่องจ่ายเคลมกว่า 5 พันล้านบาท

ประกันโควิด

คลังชี้กองทุนประกันวินาศภัยมีเงินกว่า 5,000 ล้านบาท รองรับจ่ายเคลมประกันบริษัทปิดกิจการได้ ยังไม่จำเป็นต้องกู้เงิน ส่วนกรณี “สินมั่นคงฯ” ยังไม่เข้าเงื่อนไขกองทุนดูแล

วันที่ 19 พฤษภาคม 2565 นายกฤษฎา​ จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง​ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า​ ขณะนี้​กองทุนประกันวินาศภัยได้เพิ่มเติมในระเบียบของกองทุน เพื่อให้สามารถดำเนินการกู้เงินรองรับกรณีกองทุนขาดสภาพคล่อง​หลังจากที่ธุรกิจประกันชีวิตได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ต้องปิดตัวลง อย่างไรก็ดี​ ด้วยเงินสภาพคล่องที่มีอยู่ในขณะนี้ราว​ 4,000-5,000 ล้านบาท​ ทำให้กองทุน ยังไม่จำเป็นต้องกู้เงินมาเสริมสภาพคล่อง​ โดยสามารถรองรับการเคลมประกันของบริษัทที่ปิดกิจการในช่วงที่ผ่านมาได้

สำหรับกรณีสินมั่นคงประกันภัย​ จำกัด (มหาชน)​ ยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางนั้น​ เข้าใจว่า​ ทางบริษัทได้พยายามแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง​ โดยอาจจะมีคนมาร่วมทุน​ เนื่องจาก​บริษัทมีฐานลูกค้าด้านรถยนต์จำนวนมาก​ ดังนั้น​ หากกระทรวงการคลังไม่สั่งปิดกิจการ​ ก็จะไม่กระทบต่อสถานะกองทุน

“ทางสินมั่นคงฯต้องถูกสั่งปิดกิจการถึงจะเข้าเงื่อนไขที่กองทุนจะเข้าไปรับผิดชอบ​ แต่ขณะนี้​ เขาขอแก้ไขปัญหาของเขาเองก่อน​ และรอประเมินความเสียหายที่ชัดเจน​ ก่อนที่จะจัดหาผู้ร่วมทุน”

ก่อนหน้านี้มีบริษัทประกันภัย 2 บริษัทคือ บริษัทเอเซียประกันภัย และบริษัทสินทรัพย์ประกันภัย (เดอะวัน) ได้ถูก คปภ.เพิกถอนใบอนุญาต ทำให้ คปภ.ต้องนำเงินจากกองทุนประกันวินาศภัยไปจ่ายให้กับประชาชน ที่ยื่นเคลมประกันภัยโควิดจากทั้งสองบริษัทดังกล่าว