แรงเก็งกำไรหุ้นแบงก์หนุนตลาด ก่อนถึงถ้อยแถลงประธานเฟดคืนนี้

ตลาดหุ้น
REUTERS/Chaiwat Subprasom/File Photo

บล.ฟิลลิปประเมินตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดแกว่งตัวอิงทางบวกในกรอบ 1,625-1,645 จุด แรงหนุนความคึกคักในการเก็งกำไรหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นค่อนข้างชัดเจน-กบน.ยืนยันตรึงน้ำมันดีเซลไปอีก 1 สัปดาห์ ไม่ได้สร้างแรงกดดันเงินเฟ้อไทย-จีน เผยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการภาษีมูลค่า 1.4 แสนล้านหยวน แต่ต้องจับตาถ้อยแถลงประธานเฟดในคืนนี้

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยเช้านี้ว่า คาดจะแกว่งตัวออกข้างอิงทางบวกได้ในกรอบ 1,625-1,645 จุด โดยคาดหวังแรงหนุนจาก 1.ความคึกคักในการเก็งกำไรหุ้นกลุ่มธนาคาร หลังแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นค่อนข้างชัดเจน โดยวานนี้ตลาดหุ้นสหรัฐปิดในแดนบวก นำโดยหุ้นในกลุ่มแบงก์อย่าง J.P. Morgan ซึ่งมีสัดส่วนการปล่อยกู้มากที่สุดในสหรัฐ หลังออกมาปรับเป้าสัดส่วนรายได้ หรือ Net Interest Income ในปีขึ้น

อีกทั้งนักลงทุนบางส่วนยังรอจับตาถ้อยแถลงของประธานเฟดในคืนนี้ที่ยืนยันสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.5% ใน 2 รอบการประชุมข้างหน้า ขณะที่ล่าสุดธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณยุติการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในเดือน ก.ค. ซึ่งเป็นที่คาดกันของตลาดว่า ECB จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโดยเร็วในการประชุมวันที่ 21 ก.ค. 65

2.จีนออกมาเผยแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการภาษีมูลค่ากว่า 1.4 แสนล้านหยวน หรือเทียบเท่า 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการ Lockdown ประเทศในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด ขณะที่ไบเดนเผยกำลังพิจารณาจะลดภาษีในสินค้าของจีน อาจเป็นสัญญาณที่ดีต่อความตึงเครียดของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนที่มีมาตั้งแต่ช่วงการบริหารของทรัมป์ ทางฝ่ายวิจัยมองเป็นบวกต่อบรรยากาศการลงทุนในฐานะคู่ค้าสำคัญของไทย

3.ปัจจัยภายในมีแรงหนุนเชิงบวกในด้านต้นทุนพลังงาน หลัง กบน.ยืนยันจะยังคงตรึงราคาน้ำมันดีเซลไปอีก 1 สัปดาห์ จึงไม่ได้สร้างแรงกดดันเพิ่มเติมให้กับอัตราเงินเฟ้อไทย

โดยรวมจึงมองวันนี้ SET Index จะแกว่งตัวออกด้านข้างอิงทางบวกได้บ้าง โดยหุ้นที่คาดจะยังปรับตัวขึ้นได้ดี คือ หุ้นในกลุ่มค้าปลีก ท่องเที่ยว และธนาคาร

กลยุทธ์การลงทุนเน้นลงทุนในหุ้นกลุ่มธนาคารก่อนถึงถ้อยแถลงของประธานเฟดในคืนนี้ เช่น BBL, KBANK และหุ้นในกลุ่มเปิดเมืองเปิดประเทศที่หนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น เช่น BEC, CPALL, CPN, ILM