BCP เตรียมโอนหุ้นบริษัทย่อยให้ ออมสิน-ทิพยฯ ร่วมทุนทำธุรกิจขายฝากที่ดิน

ภาพประกอบข่าวบีซีพีจี BCPG

BCP แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เข้าร่วมทุน “ธนาคารออมสิน-ทิพย กรุ๊ปฯ” ลุยธุรกิจขายฝากที่ดิน-แก้หนี้นอกระบบ เดินหน้าโอนหุ้น BCVB บริษัทลูกที่มีอยู่เดิมบางส่วนให้ 2 ผู้ร่วมทุน เปลี่ยนเป็นบริษัท “มีที่ มีเงิน”

วันที่ 9 มิถุนายน 2565 บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า ตามที่คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติการร่วมลงทุนในธุรกิจสินเชื่อที่ดินและขายฝาก เพื่อต่อยอดโครงการ มีที่ มีเงิน ที่ริเริ่มโดยธนาคารออมสิน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้แก่ผู้เดือดร้อนจากโควิด-19 และช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบ บริษัทได้ตกลงร่วมกันกับผู้ร่วมทุน ได้แก่ ธนาคารออมสิน และบริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (TIPH) ดังนี้

– บริษัท บีซีวี ไบโอเบส จำกัด (BCVB) (บริษัทย่อยซึ่งบริษัทถือหุ้นร้อยละ 100 ทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท) ซึ่งเป็นบริษัทที่ไม่ได้ดำเนินธุรกิจใดอยู่ ณ ปัจจุบัน จะเป็นบริษัทร่วมทุน โดยจะดำเนินการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงชื่อบริษัท เป็นบริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด ภายหลังการขายหุ้นแก่ ธนาคารออมสิน และ TIPH และดำเนินการเพิ่มทุนจดทะเบียน

– บริษัท จะขายหุ้นใน BCVB ให้แก่ ธนาคารออมสิน และ TIPH ตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ได้ตกลงกัน โดยภายหลังการโอนหุ้น บริษัท ธนาคารออมสิน และ TIPH จะถือหุ้นอยู่ที่ร้อยละ 20 ร้อยละ 49 และร้อยละ 31 ตามลำดับ หลังจากนั้น BCVB จะทำการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1,000 ล้านบาท (ทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 20 ล้านบาท) ตามสัดส่วน ภายหลังธุรกรรมดังกล่าว จะมีผลให้บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด มีสถานะเป็นบริษัทร่วมของบริษัท ทั้งนี้ คาดว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 3 ปี 2565