SET คาดปรับลงแนวรับ 1,620-1,610 จุด หลังเงินเฟ้อสหรัฐพุ่งนิวไฮ

เล่นหุ้น ซื้อขายหุ้น
ภาพ : pixabay

บล.กรุงศรี คาดตลาดหุ้นไทย (SET) วันนี้ปรับลงแนวรับ 1,620-1,610 จุด กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยหลังดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สหรัฐเดือน พ.ค.พุ่งนิวไฮ แนะซื้อช่วงอ่อนตัวแบบ Selective buy หุ้นเด่นวันนี้ BEM, DTAC

วันที่ 13 มิถุนายน 2565 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี หรือ บล.กรุงศรี ประเมินดัชนีหุ้นไทย (SET) ปรับตัวลงแนวรับ 1,620-1,610 จุด ตามความกังวลเศรษฐกิจถดถอยหลังดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สหรัฐเดือน พ.ค.พุ่งนิวไฮ +8.6% (YOY) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) อาจเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งสะท้อนได้จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US Bond yield 10) ปีพุ่งเหนือ 3.1% นอกจากนี้จีนอาจล็อกดาวน์บางพื้นที่ของเซี่ยงไฮ้เพื่อควบคุมโควิด-19 ยิ่งกดดันต่อทิศทางการลงทุน จึงแนะนำรอซื้อช่วงอ่อนตัวแบบ Selective buy

วันที่ 14-15 มิ.ย. การประชุม FOMC คาด FED ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5%

สำหรับปัจจัยสำคัญวันนี้ ดัชนีตลาดหุ้นดาวโจนส์ร่วงหนักต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 อีก 880 จุด หลังจากที่สหรัฐรายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Headline inflation) เดือน พ.ค.พุ่งแตะระดับ 8.6% สูงสุดในรอบ 40 ปี ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐาน (Core inflation) ลดลงจาก 6.2% เป็น 6% ยังมากกว่าที่ตลาดคาดกันไว้ที่ 5.9%

จับตา FED Meeting จะขึ้นดอกเบี้ย 0.5% หรือ 0.75% และติดตาม Fed dot plot สำหรับช่วงที่เหลือ โดยเบื้องต้น Consensus ยังมั่นใจว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมที่จะมีขึ้นในช่วงวันที่ 14-15 มิ.ย.นี้ และคาดว่าจะเพิ่มอีก 0.50% ในการประชุมเดือน ก.ค. เช่นกัน แต่ช่วงเวลาที่เหลือยังไม่แน่นอนต้องจับสัญญาณจาก Fed dot plot ว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยรุนแรงแค่ไหนหากมีการส่งสัญญาณที่ Aggressive จะกดดันให้ตลาดทรุดตัวมากขึ้น

ด้านรัฐบาลเตรียมออกแนวทางเพื่อลดผลกระทบจากราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศที่พุ่งสูงเพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน ซึ่งหนึ่งในแนวทางคือการปรับลดราคาหน้าโรงกลั่นหรือลดค่าการกลั่น และอีกแนวทางคือการเก็บภาษีลาภลอย หากเป็นจริงจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงกลั่นทั้งกลุ่มจากรายได้และผลกำไรที่ลดลงปัจจัยนี้จึงเป็น Overhang กดดันราคาหุ้นจนกว่าจะมีความชัดเจน

บล.กรุงศรี แนะนำหุ้นเด่นวันนี้

BEM : บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 9 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาที่ 10 บาทต่อหุ้น จำนวนผู้เข้าใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน และ ทางด่วนเพิ่มขึ้นจากเปิดเทอม และเปิดประเทศ และมี Upside หลัง รฟม.เปิดขายซองประมูลงานรถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่ง CK+BEM มีโอกาสชนะประมูลมากที่สุด (เพราะงานส่วนใหญ่เป็นงานใต้ดิน)

DTAC : บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 44.75 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาที่ 54.5 บาทต่อหุ้น ราคาลดลงสะท้อนกระแสคัดค้าดีลการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE กับ DTAC ไปแล้วและราคาหุ้นในปัจจุบันเริ่มมี Upside หลังจากที่ลดลงต่ำกว่าราคา Tender offer ที่ระดับ 47.76 บาท ส่วนกระบวนการควบรวมน่าจะเร็วขึ้นหลัง กสทช. เสร็จสิ้นการทำประชาพิจารณ์ไปแล้ว