บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (21 มิ.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by SIMIN WANG / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 21 มิถุนายน 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 1.03 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้ ราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบ 1,845.95-1,834.61 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำทดสอบกรอบบนโดยได้รับแรงหนุนจากดัชนีดอลลาร์ ที่อ่อนค่าลง 0.21% สู่ระดับ 104.481 หลังจากค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นในวันจันทร์ หลังจากนางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยืนยันในวันจันทร์ว่า ECB มีแผนที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในช่วงซัมเมอร์นี้ พร้อม ๆ กับดำเนินการเพื่อไม่ให้เกิดภาวะ fragmentation ระหว่างต้นทุนการกู้ยืมของเยอรมนีที่ถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย และต้นทุนการกู้ยืมของประเทศในยุโรปใต้ที่มีหนี้สินในระดับสูง

ปัจจัยดังกล่าวหนุนราคาทองคำปรับตัวขึ้น แต่โดยรวมแล้วการแกว่งตัวของราคาทองคำยังเป็นไปอย่างจำกัด ส่วนหนึ่งเพราะวานนี้ปริมาณการซื้อขายในตลาดเบาบางปกติ เนื่องด้วยตลาดสหรัฐปิดทำการเนื่องในวันจูนทีนธ์ (Juneteenth) ซึ่งเป็นวันรำลึกถึงการประกาศอิสรภาพของทาสผิวดำและการสิ้นสุดของการค้าทาสในสหรัฐ อีกทั้งราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันจากแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างแข็งกร้าวเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ทำให้ดัชนีดอลลาร์ยังคงเคลื่อนไหวไม่ไกลจากระดับสูงสุดในรอบ 20 ปีบริเวณ 105.79 ที่ขึ้นไปทดสอบเมื่อวันพุธ จึงเป็นปัจจัยสกัดช่วงบวกของทองคำ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐ และถ้อยแถลงของนางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย $1,860-1,879
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,833-1,831
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะขายหากผ่าน $1,879