หุ้นไทยรอผล ครม.-สคบ.เคาะดอกเบี้ยเช่าซื้อใหม่ แนะชะลอลงทุน “โรงกลั่น-FIN”

หุ้น-ดัชนีหุ้น

โบรกเกอร์ “ฟิลลิป” คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัว 1,550-1,570 จุด ระหว่างรอผลการประชุม ครม. ขอความช่วยเหลือโรงกลั่นส่งรายได้บางส่วนเข้ากองทุนน้ำมัน-พิจารณาลดภาษีผ่านการท่องเที่ยวเมืองหลัก-รอง ด้าน สคบ.เล็งประกาศดอกเบี้ยเช่าซื้อใหม่ในวันพรุ่งนี้ กระทบ SAWAD มากสุด แนะชะลอลงทุนไปก่อน

วันที่ 21 มิถุนายน 2565 บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า ดัชนี SET Index แกว่งตัวออกด้านข้างในกรอบ 1,550-1,570 จุด ระหว่างรอผลการประชุม ครม.ในประเด็นการพิจารณาช่วยเหลือค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งจะเกี่ยวโยงกับการชี้ชะตากลุ่มโรงกลั่นและท่องเที่ยว

ขณะที่ภายนอกยังคงเห็นภาพความกังวลในภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) และเงินเฟ้อ ทำให้แนวโน้มนโยบายทางการเงินของหลายประเทศอิงไปในทางเข้มงวดมากขึ้น จึงมองวันนี้ Domestic plays จะดูน่าสนใจกว่า Global plays

กลยุทธ์การลงทุนยังแนะนำ 1.หุ้นเปิดเมือง/เปิดประเทศ เช่น MINT, CENTEL, ERW, BA, AAV 2.หุ้นรับอานิสงส์บาทอ่อนแตะ 35.33 บาทต่อดอลลาร์ เช่น ASIAN, TU, PSL 3.หุ้นปลอดภัย ความผันผวนต่ำ เช่น CKP, BH แต่แนะนำให้ชะลอลงทุนในหุ้นกลุ่มโรงกลั่น และสถาบันการเงิน (FIN) ที่มีประเด็นขอความร่วมมือการนำส่งรายได้เข้ากองทุนน้ำมัน และการปรับลดดอกเบี้ยเช่าซื้อรถจักรยานยนต์กดดันภาพรวม Sector อยู่

สำหรับวันนี้ต้องจับตาประชุม ครม. ซึ่งเป็นความหวังของหมู่บ้าน โดยจะพิจารณาข้อเสนอในการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน ซึ่งมีเป้าหมายหลัก 2 ประการ คือ 1.การขอความช่วยเหลือจากโรงกลั่นส่งรายได้บางส่วนเข้ากองทุนน้ำมัน 2.การพิจารณาลดภาษีผ่านการท่องเที่ยวเมืองหลัก-รอง จึงเป็นความหวังสำคัญในวันนี้ที่จะเข้ามาหนุนกลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรมเพิ่มเติม

ขณะที่มองแรงกดดันต่อกลุ่มโรงกลั่นจากประเด็นดังกล่าวยังไม่ชัดเจน ค่อนข้างมีความเสี่ยง จึงแนะนำหลีกเลี่ยงในกลุ่มดังกล่าวไปก่อน

ด้าน สคบ.เล็งประกาศดอกเบี้ยเช่าซื้อใหม่ในวันพรุ่งนี้ โดยเห็นพ้องถึงการเคาะอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อในรถยนต์ใหม่ที่ 15% และรถยนต์ใช้แล้วที่ 20% ด้านรถจักรยานยนต์อยู่ที่ 20% มองไม่ส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการปกติในส่วนของรถยนต์ทั้งใหม่และเก่า เนื่องจากดอกเบี้ยที่คิดไม่ถึงเพดานระดับนี้อยู่แล้ว แต่ในส่วนของเพดานอัตราดอกเบี้ยรถจักรยานยนต์ที่ 20% จะได้รับผลกระทบเนื่องจากอัตราในการปล่อยสินเชื่อในปัจจุบันอยู่ที่ 32-35% โดยคาดจะส่งผลกระทบต่อ SAWAD มากที่สุด เนื่องจากมีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์มากที่สุดในกลุ่ม

ส่วนวานนี้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ประกาศหุ้นเข้า-ออกในดัชนี SET50 และ SET100 โดย SET50 มีหุ้นเข้าใหม่ ได้แก่ JMART, JMT, BLA หุ้นออก ได้แก่ COM7, RATCH, STGT ด้าน SET100 มีหุ้นเข้าใหม่ ได้แก่ FORTH, ONEE, TIPH, PSL หุ้นออก ได้แก่ BPP RS, SIRI, TVO