หุ้นไทยซื้อขายกระจุกตัวกลุ่ม Domestic play แกว่งตัว 1,565-1,590 จุด

หุ้นกู้

โบรกเกอร์ “ฟิลลิป” คาดตลาดหุ้นไทยวันนี้ แกว่งตัว 1,565-1,590 จุด ซื้อขายกระจุกตัวในกลุ่ม Domestic play หลังวานนี้ ครม.อนุมัติมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพ-สนับสนุนท่องเที่ยว ตลาดรอจับตาถ้อยแถลงประธานเฟดคืนนี้

วันที่ 22 มิถุนายน 2565 บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า ดัชนี SET Index คาดแกว่งตัวออกด้านข้างในกรอบ 1,565-1,590 จุด โดยคาดการซื้อขายจะยังคงกระจุกตัวในหุ้น Domestic play ระหว่างรอจับตาถ้อยแถลงของประธานเฟดในคืนนี้ โดยปัจจัยภายในที่ขับเคลื่อนหลักมาจากมติ ครม. ในส่วนของมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพและมาตรการสนับสนนการท่องเที่ยว เพื่อมุ่งลดแรงกดดันจากเงินเฟ้อ และกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ จึงมองกลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรมยังดูน่าสนใจต่อเนื่อง

โดยกลยุทธ์การลงทุน มองหุ้นที่คาดยังไปต่อคือ 1.กลุ่มเปิดเมือง/ท่องเที่ยว เช่น MINT, CENTEL, ERW, BEM 2.หุ้นถ่านหิน เช่น BANPU, AGE 3.หุ้นบาทอ่อน เช่น CPF, ASIAN, SAPPE ขณะที่แรงกดดันในหุ้นกลุ่มโรงกลั่นยังคงมีเข้ามาต่อเนื่อง จึงยังคงแนะนำหลีกเลี่ยงอยู่

วานนี้ ครม.มีมติเห็นชอบมาตรการท่องเที่ยวในส่วนของการส่งเสริมห่วงโซ่อุปทานในการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นการบริโภคเป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่ 15 ก.ค.-สิ้นปี 65 โดยสามารถนำรายจ่ายจากค่าห้องสัมมนา ค่าห้องพัก ค่าเดินทาง และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ มาหักภาษีได้ 1.5 เท่าในเมืองหลัก และ 2 เท่าในเมืองรอง เสริมบรรยากาศบวกให้หุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรมอย่างต่อเนื่อง

ส่วนมาตรการพลังงาน ครม. มีมติเห็นชอบในมาตรการบรรเทาค่าครองชีพ ได้แก่ 1.เคาะตรึงราคาขายปลีกแก๊ส NGV ที่ 15.59 บาท/กิโลกรัม พร้อมให้สิทธิผู้ขับขี่แท็กซี่มิเตอร์ในโครงการลมหายใจเดียวกัน ซื้อก๊าซได้ในราคา 13.62 บาท/กิโลกรัม ในช่วง 16 มิ.ย.-15 ก.ย.65

2.กำหนดกรอบราคาขายแก๊ส LPG ที่ 408 บาทต่อถังเป็นเวลา 3 เดือน 3.ส่วนลดแก๊สหุงต้ม 100 บาทเป็นเวลา 3 เดือน สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 4.ช่วยเหลือผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง โดยให้ส่วนลดค่าใช้จ่ายน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 250 บาท/ดือน

5.อุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลในส่วนที่เกินจาก 35 บาทไปจนถึงสิ้นเดือน ก.ย. 65 และ 6.ขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันคงค่าการตลาดกลุ่มดีเซลหมุนเร็วไม่เกิน 1.4 บาท/ลิตร และ 7.ขอความร่วมมือโรงกลั่นส่งกำไรบางส่วนเข้ากองทุนน้ำมันเป็นเวลา 3 เดือน โดยรวมนโยบายจะอิงไปในทางแบ่งรับภาระระหว่างรัฐและโรงกลั่น

เบื้องต้นประเมินว่าผลกระทบต่อเงินเฟ้อในระยะสั้นโดยเฉพาะในเดือน มิ.ย. อาจไม่ชัดเจน เนื่องจากราคาพลังงานและราคาสินค้าบางส่วนยังทยอยปรับขึ้นต่อเนื่อง จึงอาจได้ประโยชน์จากมาตรการส่วนเพิ่มที่เพิ่งอนุมัติได้ไม่เต็มที่ ทำให้ยังเป็นแรงกดดันต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีก และสินค้าฟุ่มเฟือยต่อไป