สลากฯ ตั้งเป้าขายลอตเตอรี่ 80 บาท ภายในปีนี้ 30 ล้านใบ

สำนักงานสลากฯ ตั้งเป้าขายลอตเตอรี่ 80 บาท ภายในปีนี้ 30 ล้านใบ ขายผ่าน “สลากดิจิทัล” 20 ล้านใบ อีก 10 ล้านใบ ขายผ่านโครงการสลาก 80 จ่อขายผ่านปั๊มน้ำมัน เชื่อแทรกแซงสลากที่ขายเกินราคาในตลาดได้

วันที่ 23 มิถุนายน 2565 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯ ตั้งเป้าหมายให้ประชาชนเข้าถึงลอตเตอรี่ราคา 80 บาท ภายในปีนี้ 30 ล้านใบ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถแทรกแซงราคาสลากที่จำหน่ายเกินราคาในตลาดได้

โดยแบ่งเป็น 1. สลากดิจิทัล ที่จำหน่ายบนแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง 20 ล้านใบ โดยจะมีการทยอยเพิ่มจำนวนขึ้นตามความต้องการของตลาด งวดละ 1-2 ล้านใบ ซึ่งในงวดวันที่ 1 ส.ค. 65 จะเพิ่มอีก 2 ล้านใบ ทำให้มีสลากดิจิทัลจำหน่ายรวมกว่า 7.1 ล้านใบ

นายลวรณ แสงสนิท

“สลากดิจิทัล 5.1 ล้านใบ มีผู้จำหน่ายในระบบกว่า 10,300 ล้านคน และปัจจุบันมีผู้ค้ารายใหม่ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมจำหน่ายสลากดิจิทัล 7 หมื่นราย โดยจะมีการพิจารณาตามคิวที่มาลงทะเบียน ส่วนผู้ค้าเดิมที่เปลี่ยนใจอยากจะเข้าร่วมการจำหน่ายบนเป๋าตัง จะต้องรอตามคิว เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้เปิดให้เข้ามาลงทะเบียนแล้ว แต่มีเพียงบางส่วนเท่านั้น ฉะนั้นจึงต้องบริหารผู้ค้ารายใหม่ จำนวน 7 หมื่นรายก่อน”

นอกจากนี้ มาจาก 2.โครงการสลาก 80 โดยตั้งเป้าหมายจะต้องมีจุดจำหน่ายทั่วประเทศทั้งหมด 4,000 จุด โดยจะส่งผลให้มีสลากแบบใบวางจำหน่ายกว่า 10 ล้านใบ เฟสแรกที่ตั้งเป้าหมายวางจำหน่าย 1,000 จุดทั่วประเทศ จะเริ่มจำหน่ายในเดือน ก.ค. 65 และในเฟสต่อไปจะเพิ่มอีก 2,000 จุด ในสถานีบริการน้ำมัน โดยจะไปหารือกับ ปตท. และบางจาก เพื่อวางจุดจำหน่ายในสถานบริการอีกครั้ง ส่วนอีก 1,000 จุด อยู่ระหว่างพิจารณาจุดในการจำหน่ายเพิ่มเติม

“ยืนยันว่าการจำหน่ายในปั๊มน้ำมัน ไม่ได้เป็นการเอื้อนายทุน แต่เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ค้ารายย่อยได้มาจำหน่ายสลาก โดยจะให้สิทธิผู้ที่ขายเดิมในปั๊มน้ำมันอยู่แล้ว และหากเข้าร่วมโครงการจะมีการพิจารณาไม่คิดค่าเช่าแผง”