SET ปรับลงกังวลเศรษฐกิจถดถอย หลังดัชนีความเชื่อมั่นสหรัฐทรุด

ตลาดหุ้น

บล.ไทยพาณิชย์ คาดหุ้นไทย (SET) ปรับลงตามความกังวลเศรษฐกิจถดถอย หลังดัชนีความเชื่อมั่นในสหรัฐทรุดหนัก ประเมินแนวรับที่ 1,584 และ 1,576 จุด แนวต้าน 1,596 และ 1,608 จุด คืนนี้ติดตามตัวเลข GDP สหรัฐไตรมาส 1 แนะกลยุทธ์ Selective buy หุ้นเด่นวันนี้ PTTEP, BBL

วันที่ 29 มิถุนายน 2565 บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ หรือ บล.ไทยพาณิชย์ ประเมินแนวโน้มดัชนีหุ้นไทย (SET) กลับมาปรับลง หลังความกังวลกลับมาหลังดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐทรุดหนัก และคืนนี้ติดตามตัวเลข GDP ในไตรมาส 1/65 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) หากออกมาหดตัวมากกว่าสองครั้งแรก จะสร้างความกังวลต่อตลาดเรื่องเศรษฐกิจถดถอยมากขึ้น ด้านแนวรับอยู่ที่ 1,584 และ 1,576 จุด ส่วนกรอบบนถูกจ้ากัดที่ 1,596 และ 1,608 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้ จีนประกาศผ่อนคลายมาตรการคุมโควิดด้วยการลดจ้านวนวันในการกักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นสัญญาณบวก เงินบาทเริ่มกลับมาแข็งค่าขึ้น

ฟากประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) คาดยูโรโซนจะไม่เผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยและพร้อมปรับดอกเบี้ยแรงขึ้นหากจำเป็นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยคาดเงินเฟ้อปีนี้ที่ 6.8%

ขณะที่ปัจจัยภายในประเทศด้านคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT ตามเงื่อนไขสัมปทาน 1 บาท อีก 4 สถานี ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเตรียมหารือ BEM ตรึงราคาถึงสิ้นปีนี้

สำหรับกลยุทธ์การลงทุน แม้ช่วงสั้นตลาดหุ้นไทยมีโอกาสฟื้นตัวต่อแต่มอง Upside ยังจำกัด หลังนักลงทุนกังวลเศรษฐกิจจะเข้าสู่สภาวะถดถอยเพิ่มสูงขึ้น และมีความเสี่ยงด้านนโยบายการเงินตึงตัวยาวนานมากขึ้น ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ในหุ้นที่ปลอดภัยที่มีคุณภาพดีและมีการฟื้นตัวของกำไรชัดเจน

หุ้นเด่นวันนี้ บล.ไทยพาณิชย์ แนะนำ

– PTTEP : บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด หรือได้ประโยชน์จากตลาดน้ำมันโลกตึงตัวหลังอุปทานหายไปจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ขณะที่อุปสงค์ฟื้นตัว หลายประเทศคลายล็อกดาวน์ คาดหนุนให้ช่วงที่เหลือปีนี มีก้าไรแข็งแกร่งจากราคาน้ำมันที่ทรงตัวสูงและมีความเสี่ยง Hedging Loss ที่น่าจะลดลง

– BBL : ธนาคารกรุงเทพ ซึ่งได้ประโยชน์วัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น ขณะที่ Valuation น่าสนใจซื้อขายด้วย PBV 22F ต่ำที่ 0.5x เทียบกับ ROE ที่ 6.3% ท้าให้เป็น หุ้น laggard play มองราคาหุ้นยังไม่สะท้อนแนวโน้มกำไรที่เติบโตดีขึ้น รวมทั้งมีความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ต่ำที่สุดในกลุ่ม