“ฟิทช์” มอง TLI ขาย IPO หนุนอุตสาหกรรมประกันไทย

ไทยประกันชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประเมินว่า บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI (อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินสากลที่ “A-”/แนวโน้มมีเสถียรภาพ) น่าจะมีระดับเงินกองทุนที่ต้องดำรงไว้ตามกฎหมายในระดับที่แข็งแกร่งขึ้น และยังคงมีโครงสร้างการดำเนินงานของบริษัทในธุรกิจประกันภัยที่แข็งแรงต่อเนื่อง หลังจากการเสนอขายหุ้นครั้งแรก (IPO) ในช่วงปลายเดือน ก.ค. 2565 แล้วเสร็จ

และฟิทช์มองว่าเงินที่ได้รับจากเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน จะช่วยให้บริษัทสามารถรักษาความสามารถในการแข่งขันและส่วนแบ่งการตลาด รวมทั้งยังช่วยเพิ่มความสามารถในการรองรับความเสี่ยง

ทั้งนี้ TLI ได้ประกาศแผนการเสนอขายหุ้นสามัญในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ราคา 16 บาทต่อหุ้น โดยจะเสนอขายไม่เกิน 18.8% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของบริษัท ซึ่งจะแบ่งเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุน 39% และอีก 61% จะเป็นหุ้นที่ขายโดยผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับตระกูลไชยวรรณ

ซึ่งคาดว่าผู้ลงทุนสถาบันที่เป็นผู้ลงทุนหลักโดยเฉพาะเจาะจง น่าจะมีสัดส่วนประมาณ 54% ของการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ และบริษัทได้ยืนยันว่า พันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งคือ Meiji Yasuda Life Insurance (อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินสากลที่ “A+”/แนวโน้มมีเสถียรภาพ) จะยังรักษาสัดส่วนในการถือหุ้นเท่าเดิมที่ 15% หลังจาก IPO

โดยฟิทช์เชื่อว่า การเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมประกันชีวิตในประเทศ เนื่องจากมาตรฐานที่สูงขึ้นในด้านความรับผิดชอบต่อหน้าที่ (accountability) และความโปร่งใส (transparency) จากการที่ TLI เป็นบริษัทประกันชีวิตที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศ โดย TLI จะเป็นบริษัทประกันชีวิตแห่งที่ 2 ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อจากบริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีขนาดธุรกิจเล็กกว่า


“ฟิทช์คาดว่าการเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้น่าจะช่วยส่งเสริมให้มีบริษัทประกันชีวิตเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯมากขึ้น ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า และดึงดูดนักลงทุนต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้มีเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศไหลเข้ามาสู่อุตสาหกรรมประกันซีวิต”