หุ้นพลังงาน-โรงกลั่นฟื้นตัว ตามราคาน้ำมันดีดตัวแรง SET แกว่ง 1,550-1,575 จุด

หุ้นพลังงาน-โรงกลั่นฟื้นตัว ตามราคาน้ำมันดีดตัวแรง SET แกว่ง 1,550-1,575 จุด

“ฟิลลิป” ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้ ดัชนี SET Index แกว่งอิงทางขึ้นต่อในกรอบ 1,550-1,575 จุด จากภาพรวมลงทุนต่างประเทศบวก ราคาน้ำมันดิบ WTI วานนี้ปิดพุ่งขึ้น 4.3% ยืนที่ 102.73 ดอลลาร์/บาร์เรล 

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 บริษัทหลักทรัพย์(บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ว่า ดัชนี SET Index คาดอิงทางขึ้นต่อได้ในกรอบระหว่าง 1,550-1,575 จุด จากแรงหนุน 1. ภาพรวมการ ลงทุนในตลาดต่างประเทศเป็นไปในทิศทางบวก นำโดยตลาดหุ้นสหรัฐ

แม้ตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานฯออกมาไม่สดใสนัก แต่ตลาดซึมซับประเด็นดังกล่าวไประดับหนึ่งแล้ว จึงไม่ได้กดดันต่อภาพรวมการลงทุนมากนัก โดยนักลงทุนหันไปให้ความสำคัญกับตัวเลขอัตราการว่างงานสหรัฐที่จะประกาศในคืนนี้ เพื่อคาดการณ์ทิศทางนโยบายของเฟดในรอบการ
ประชุมถัดไป

2. ปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวขึ้นมากกว่า 4% วานนี้ โดยกลับมายืนเหนือ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้อีกครั้ง จึงมีแนวโน้มกลับมาหนุนกลุ่มพลังงานและโรงกลั่นให้ฟื้นตัวได้ด้วย

และ 3. ปัจจัยภายในวันนี้จับตาการประชุม ศบค.ชุดใหญ่คาดจะพิจารณา 2 ประเด็นหลัก คือ 1. การยกเลิกค่าทำเนียมวีซ่าบางส่วนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงขยายเวลาพำนักเป็น 45 วัน และ 2. การลดวันกักตัวสำหรับผู้ป่วยเป็นกักตัว 5 วัน + ดูอาการ 5 วัน จากปัจจุบันอยู่ที่ กักตัว 7 วัน + ดูอาการ 3 วัน โดยหากมีการอนุมัติตามหัวข้อดังกล่าวออกมาจะหนุนภาพรวมการท่องเที่ยว รวมถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอีกครั้ง

กลยุทธ์การลงทุน เน้นลงทุนในหุ้น 1. กลุ่มเปิดเมืองเปิดประเทศ เช่น MAKRO, CPALL, CENTEL, MINT 2. กลุ่มโรงพยาบาล เช่น THG, CHG อย่างไรก็ดีควรกลับมาระมัดระวังการย่อตัวลงของหุ้นในกลุ่ม Anti-Commodity หลังราคาน้ำมันกลับมาดีตตัวขึ้นเหนือ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลอีกครั้ง

สำหรับรายละเอียดราคาน้ำมันดิบ WTI วานนี้ปิดพุ่งขึ้น 4.2 ดอลลาร์ หรือ 4.3% มาที่ 102.73 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังศาลรัสเซียมีคำสั่งให้โครงการ CPC (Caspian Pipeline Consortium) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอย่างเชฟรอนและเอ็กซอน โมบิลรวมอยู่ด้วยกัน และเป็นผู้ส่งน้ำมันราว 1% ของทั่วโลกระงับการดำเนินการเป็นเวลา 30 วัน จากปัญหาการรั่วไหลของน้ำมัน อีกทั้งราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากตัวเลขสต๊อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว

ส่วนวานนี้ช่วงเย็นนายกฯอังกฤษ “บอริส จอห์นส์น” ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งหลังรับแรงกดดันจากหลายฝ่าย ที่ค่าเงินปอนด์ปรับตัวขึ้นแข็งค่ากดดันต่อสกุลเงินอื่น ๆ รามถึงสกุลเงินดอลลาร์ ทำให้ค่าเงินบาทมีการแข็งค่าขึ้นสั้น ๆ โดยเช้านี้กลับมาอยู่ที่ 35.95 บาท/ดอลลาร์

อีกทั้งภาพรวมการแข็งค่าของเงินบาทอาจมาจากเงินทุนต่างชาติ (Fundflow) ที่ไหลเข้าในระยะสั้นร่วมด้วย หลังนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในหุ้นไทยเป็นบวก 2 วันติดต่อกัน ดังนั้นในวันนี้จึงอาจเห็นการพักตัวสั้น ๆ ของหุ้นบาทอ่อนได้ตามค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย