ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม ท่ามความกังวลกับอุปทานที่ตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนต์ปรับเพิ่ม ท่ามความกังวลกับอุปทานที่ตึงตัว

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ. ไทยออยล์ ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนต์ปรับเพิ่ม โดยได้รับแรงหนุนจากการที่ท่อ Caspian Pipeline Consortium (CPC) ซึ่งนำน้ำมันจากคาซัคสถานไปยังทะเลดำผ่านท่อส่งน้ำมัน ได้รับคำสั่งจากศาลรัสเซียให้ระงับกิจกรรมเป็นเวลา 30 วัน แม้ว่าการส่งออกจะยังคงดำเนินอยู่ก็ตาม แต่การหยุดดำเนินการของ CPC ทำให้ตลาดน้ำมันทั่วโลกกังวลภาวะอุปทานตึงตัวมากขึ้น

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 7 ก.ค. อยู่ที่ 102.73 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +4.20 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 104.65 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น +3.96 เหรียญสหรัฐ

การซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ Wall street ความกังวลทางเศรษฐกิจปรับสูงขึ้น หลังตลาดคาดว่าหลายประเทศจะพยายามใช้นโยบายการเงินเพื่อช่วยเหลือเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มจะเข้าสู่ภาวะถดถอย

สหรัฐมีนโยบายคว่ำบาตรเครือข่ายของจีน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบริษัทอื่น ๆ ที่ถูกกล่าวหาว่าช่วยค้าขายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและปิโตรเคมีของอิหร่าน โดยการกระทำครั้งนี้ เป็นเพื่อการกดดันให้อิหร่าน หันกลับมาเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อีกครั้ง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานน้ำมันจากอินเดียและสหรัฐที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวหลังการเปิดพรมแดนของหลายประเทศ

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่ปรับเพิ่มขึ้น หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในเอเชียฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องภายหลังการเปิดของหลายประเทศ