บลูมเบิร์ก ตีข่าว SCBX พิจารณาดีลขาย SCBAM มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์

SCBAM

บลูมเบิร์ก รายงานข่าว SCBX กำลังพิจารณาดีลขาย SCBAM มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ หลังจากก่อนหน้านี้ ก็มีรายงาน KBANK จะขยาย KAsset

วันที่ 8 กรกฎาคม 2565 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX ยานแม่ของธนาคารไทยพาณิชย์ กำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆ รวมถึงการขายบริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุนไทยพาณิชย์ (SCBAM) ท่ามกลางการควบรวมอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโตในเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยอยู่ระหว่างการพูดคุยกับที่ปรึกษาทางการเงิน แหล่งข่าวระบุว่า มูลค่าธุรกรรมอาจมีมูลค่า 1,000-1,500 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตามการพิจารณาข้อตกลงต่างๆยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และ SCBX ยังคงไม่สามารถตัดสินใจทำข้อตกลงใดๆ ได้

ทั้งนี้บลจ.ไทยพาณิชย์จัดตั้งขึ้นในปี 2535 และบริหารจัดการกองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และกองทุนส่วนบุคคล มูลค่าทรัพย์สินสุทธิภายใต้การบริหารสูงถึง 1.6 ล้านล้านบาท (44 พันล้านดอลลาร์) ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม2565

รายงานข่าวระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ในภูมิภาคนี้ กำลังมองหาการระดมทุนโดยการขายสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก ขณะที่ผู้จัดการสินทรัพย์บางรายมองหาการเติบโตผ่านการควบรวมและซื้อกิจการ

นอกจากนี้ ที่ผ่านมา บลูมเบิร์กก็รายงานว่า ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) อยู่ระหว่างพิจารณาขายหุ้น บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกสิกรไทย (KAsset) ท่ามกลางความสนใจจากผู้ซื้อที่มีศักยภาพรวมถึงผู้จัดการกองทุนรายใหญ่ที่สุดของยุโรป Amundi SA

ขณะที่แหล่งข่าวในวงการ บลจ. ระบุว่า บลจ. ไทยค่อนข้างจะแข่งขันได้ลำบาก ทำให้แบงก์ที่เป็นบริษัทแม่จึงอยากตัดขายออกไป อย่างไรก็ดี คงต้องดูด้วยว่า จะมีคนซื้อหรือไม่