กอบศักดิ์ หาแนวทางช่วยรัฐมีรายได้ จากตลาดทุนเพิ่มแทนเก็บภาษีขายหุ้น

กอบศักดิ์ ชี้เก็บภาษีขายหุ้นซ้ำเติมนักลงทุนยามคับขัน ชี้เวลานี้ไม่เหมาะ-ได้ไม่คุ้มเสีย หวั่นทำสภาพคล่องวูบ ระบุภาคธุรกิจตลาดทุนเตรียมหาแนวทางอื่นช่วยรัฐเก็บภาษีได้มากขึ้น เน้นดึงบริษัทเข้าจดทะเบียนตลาดทุน

วันที่ 14 กรกฎาคม 2565 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวว่า ภาคธุรกิจตลาดทุนเตรียมช่วยหาแนวทางที่จะทำให้รัฐเก็บภาษีได้มากขึ้น แทนการเก็บภาษีขายหุ้น ทั้งนี้ การเก็บภาษีขายหุ้นยังไม่ชัดเจนว่าจะเก็บเมื่อไร

เพราะการตัดสินใจอยู่ที่รัฐบาล แต่หากถามทางตลาดทุน ก็มองว่าจังหวะนี้ยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะช่วงนี้นักลงทุนเสียหายอย่างใหญ่หลวง และจะเสียหายต่อไปอีก ดังนั้น การที่จะมาเก็บภาษีในช่วงตลาดคับขันที่สุด จะเป็นการซ้ำเติม เพราะเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่นักลงทุนต่างชาติกังวล

“การเก็บภาษีช่วงนี้ จะทำให้สภาพคล่องในตลาดลดลง และในยามคับขัน ถ้าสภาพคล่องลดลง ก็หมายความว่า ตลาดจะเหวี่ยงได้มากกว่าเดิมเยอะเลย ถ้าเป็นลักษณะนั้น ก็จะกลายเป็นว่าการเก็บภาษีจะซ้ำเติมนักลงทุนในช่วงที่นักลงทุนลำบากที่สุด” ดร.กอบศักดิ์กล่าว

นอกจากนี้ เป้าหมายของการเก็บภาษี คือ เพื่อเพิ่มรายได้ให้รัฐบาล ซึ่งประเมินว่าถ้าเก็บจะได้กว่า 1 หมื่นล้านบาท แต่เมื่อพิจารณาจากสภาพคล่องที่จะหายไป อาจจะทำให้เก็บได้แค่ระดับ 6-7 พันล้านบาท ซึ่งขณะนี้ทางตลาดทุนกำลังหารือกัน ว่าจะทำโครงการที่ช่วยให้รัฐบาลมีรายได้เพิ่มขึ้นแทนการเก็บภาษี อย่างการดึงบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ให้ได้มากขึ้น เพื่อเพิ่มขนาดเค้กเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งจะทำให้เก็บภาษีได้มากขึ้น

“ปกติเราเคยวัดตัวเลข บริษัทที่เข้าตลาดทุน จ่ายภาษีเพิ่มขึ้น 3 เท่าใน 3 ปีให้หลัง หลังจากเข้าตลาด” ดร.กอบศักดิ์กล่าว