ทำไม “สยามพิวรรธน์” ระดมทุนขาย “หุ้นกู้ชั่วนิรันดร์”

สยามพิวรรธน์ SiamPiwat Group

 

นับเป็นครั้งแรกของ “กลุ่มสยามพิวรรธน์” ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และค้าปลีกชั้นนำ ทั้งสยามพารากอน-สยามเซ็นเตอร์-สยามดิสคัฟเวอรี่ และเป็นหนึ่งในพันธมิตรไอคอนสยาม และสยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต กรุงเทพ ที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้ามามีส่วนร่วมในธุรกิจของบริษัท ด้วยการเตรียมระดมทุนขาย “perpetual bond” หรือที่เรียกว่า “หุ้นกู้ชั่วนิรันดร์”

นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ กล่าวว่า สยามพิวรรธน์มีผลประกอบการที่เติบโตมั่นคงแข็งแกร่งตลอด 63 ปีในการดำเนินธุรกิจ มีฐานลูกค้าทรงพลังที่มีกำลังซื้อสูงทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

ทั้งนี้ในอดีตสยามพิวรรธน์ไม่เคยเปิดโอกาสให้นักลงทุนได้เข้ามามีส่วนร่วมในธุรกิจ แต่ครั้งนี้สยามพิวรรธน์ได้เดินหน้ากลยุทธ์การสร้าง ecosystem ผ่านการแบ่งปันคุณค่าร่วมกัน (share values) ในด้านต่าง ๆ กับพันธมิตรที่เกี่ยวข้องในธุรกิจ และเพิ่มเติมในส่วนขององค์กรสู่นักลงทุน high net worth (HNW) คือกลุ่มผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ ให้ได้เข้ามามีส่วนร่วมในธุรกิจของสยามพิวรรธน์

ชฎาทิพ จูตระกูล

นางชฎาทิพ กล่าวว่า แม้เผชิญกับความท้าทายในช่วงวิกฤตเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทยังมีผลประกอบการที่แข็งแกร่ง มีความสามารถในการทำกำไร และรักษาสภาพคล่องได้เป็นอย่างดี ด้วยอัตราส่วนหนี้สินที่มีดอกเบี้ยต่อส่วนของผู้ถือหุ้นที่อยู่ในระดับต่ำ สะท้อนถึงประสิทธิภาพในการบริหารอัตราพื้นที่เช่าได้เป็นอย่างดี

อีกทั้งการควบคุมต้นทุนได้อย่างเหมาะสมถือเป็นการตอกย้ำความแข็งแกร่งของสยามพิวรรธน์ที่สามารถก้าวข้ามวิกฤตต่าง ๆ มาได้ และยังเดินหน้าปรับปรุงธุรกิจหลัก และพัฒนาโครงการและนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อนำเสนอประสบการณ์เหนือความคาดหมายให้กับลูกค้า รองรับสภาพตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

นางชฎาทิพกล่าวว่า การเปิดโอกาสให้นักลงทุน HNW ได้เข้ามามีส่วนร่วมจะเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความมั่นคง เสริมความยั่งยืนในทุกมิติ การขยายธุรกิจของสยามพิวรรธน์ตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ให้ความสำคัญกับบรรดาคู่ค้า พันธมิตร ผู้คน ชุมชน และสังคม ได้เติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อม ๆ กัน และเป็นส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

สำหรับเป้าหมายการระดมทุนครั้งนี้ บริษัทมีแผนจะนำไปชำระค่าสิทธิการเช่าที่ดิน และใช้ปรับปรุงศูนย์การค้าทั้งหมด เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจหลักตอบสนองต่อการใช้ชีวิตวิถีใหม่สู่อนาคต รวมทั้งขยายธุรกิจสู่ new economy ในหลายประเภท ตลอดจนการสร้างดิจิทัลแพลตฟอร์มเชื่อมธุรกิจหลักกับการทำธุรกิจใหม่ ๆ และจากความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของสยามพิวรรธน์ในการบริหารธุรกิจศูนย์การค้า อาคารสำนักงาน และอาคารที่อยู่อาศัย ทำให้บริษัทมีแผนที่จะขยายธุรกิจด้านการบริหารอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติมในอีก 1-3 ปีข้างหน้า

สำหรับหุ้นกู้ที่บริษัทจะเสนอขายเป็นครั้งแรกนี้ เป็นหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุน (perpetual bond) ไถ่ถอนเมื่อเลิกกิจการ อย่างไรก็ตามผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนด และมีสิทธิเลื่อนชำระดอกเบี้ยโดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ โดยไม่กำหนดอายุ แต่ผู้ออกหุ้นกู้สามารถไถ่ถอนหุ้นกู้หลังครบกำหนด 5 ปี เป็นต้นไป

โดยหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ของสยามพิวรรธน์ได้รับเครดิตเรตติ้ง BBB ถือว่าเป็นระดับ investment grade อัตราดอกเบี้ยช่วง 5 ปีแรกอยู่ที่ 5.25-5.50% ต่อปี จากนั้นจะปรับอัตราดอกเบี้ยทุก ๆ 5 ปี อ้างอิงจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี กำหนดจ่ายดอกเบี้ยทุก ๆ 3 เดือน

โดยเสนอขายแก่ผู้ลงทุนสถาบันและ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่เท่านั้น เปิดจองซื้อขั้นต่ำ 1 ล้านบาท และทวีคูณของ 1 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเสนอขายในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนสิงหาคมนี้