CHIC ราคาเปิดซื้อขายวันแรก 0.93 บาท เหนือจอง 3.3%

บมจ.ชิค รีพับบลิค (CHIC) เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) วันแรกราคาเปิดอยู่ที่ 0.93 บาท เพิ่มขึ้น 0.03 บาท เหนือจอง 3.3% จากราคาไอพีโอ (IPO) ที่ 0.90 บาท

วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 บริษัท ชิค รีพับบลิค จำกัด (มหาชน) ผู้จัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ สินค้าตกแต่งบ้าน เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) วันแรก ภายใต้กลุ่มบริการ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “CHIC” ราคาเปิดอยู่ที่ 0.93 บาท เพิ่มขึ้น 0.03 บาท เหนือจอง 3.3% จากราคาไปไอพีโอ (IPO) ที่ 0.90 บาท

CHIC ประกอบธุรกิจจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ สินค้าตกแต่งบ้าน ของใช้ในบ้าน ที่นอนและเครื่องนอนอย่างครบวงจร (One Stop Shopping) ในรูปแบบร้านค้าเดี่ยวขนาดใหญ่ (Stand Alone) ภายใต้สินค้าเฟอร์นิเจอร์แบรนด์หลัก (House Brand) ของบริษัท ได้แก่ “ชิค รีพับบลิค (CHIC Republic)” “รีน่า เฮย์ (Rina Hey)” และสินค้านำเข้าจากต่างประเทศภายใต้แบรนด์ “แอชลีย์ (Ashley)” และสินค้าแบรนด์อื่น ๆ ผ่านช่องทางหน้าร้านค้าของบริษัท และช่องทางออนไลน์

CHIC มีทุนชำระแล้ว 680 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วย หุ้นสามัญเดิม 1,000 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 360 ล้านหุ้น

โดยเสนอขายต่อบุคคลตามดุลพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ 270 ล้านหุ้น เสนอขายต่อผู้มีอุปการคุณของบริษัทและบริษัทย่อยไม่เกิน 54 ล้านหุ้น และเสนอขายต่อกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท และบริษัทย่อยไม่เกิน 36 ล้านหุ้น

ในราคาหุ้นละ 0.90 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 324 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคาไอพีโอ (IPO) 1,224 ล้านบาท

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จำนวน 324 ล้านบาท จะนำไปขยายสาขา ปรับปรุงพื้นที่บางสาขาในประเทศเพื่อขยายพื้นที่ให้เช่าและสร้างแหล่งที่มาของรายได้ประจำ (Recurring Income) รวมทั้งชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการ หลังจากหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และเงินทุนสำรองต่าง ๆ ทุกประเภท ตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับของบริษัท และตามกฎหมาย