บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (3 ส.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 3 สิงหาคม 2565


สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 11.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาปรับตัวขึ้นก่อนในช่วงตลาดเอเชีย ยุโรปและช่วงต้นของตลาดสหรัฐ โดยมีปัจจัยหลักที่หนุนทอง 2 ประการ ได้แก่ (1) แรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจากความวิตกเกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้เดินทางไหยังไต้หวัน แม้จะเผชิญคำขู่จากจีนอย่างต่อเนื่อง

และ (2) ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานลดลงเกินคาดสู่ระดับ 10.7 ล้านตำแหน่งในเดือน มิ.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2021 ปัจจัยที่กล่าวมาหนุนให้ทองคำทะยานขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนบริเวณ 1,788.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำปรับตัวลงแรงในเวลาต่อมา ส่วนหนึ่งเกิดจากแรงขายทำกำไรหลังจากนางเพโลซีถึงไต้หวันโดยปราศจากเหตุการณ์รุนแรง อีกส่วนหนึ่งมาจากแรงขายทางเทคนิค แต่ปัจจัยกดดันสำคัญ คือ การแข็งค่าของดอลลาร์ขานรับถ้อยแถลงในเชิง Hawkish ของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทั้งนางแมรี เดลี ประธานเฟดซานฟรานซิสโก ที่คาดว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปก่อนจากนั้นจะ “คง” อัตราดอกเบี้ยไว้ “ชั่วขณะหนึ่ง”

ส่วนนางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดคลีฟแลนด์ ตั้งข้อสังเกตว่าอัตราเงินเฟ้อยังไม่ถึงจุดสูงสุดและจำเป็นต้องเห็นหลักฐานที่ชัดเจนเป็นเวลาหลายเดือนว่าอัตราเงินเฟ้ออยู่บนเส้นทางที่ยั่งยืนที่จะลดลงสู่เป้าหมาย 2% ของเฟด ก่อนที่ผู้กำหนดนโยบายจะผ่อนคลายนโยบายการเงินได้

ขณะที่นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานเฟดเซ็นต์หลุยส์ กล่าวว่า หากอัตราเงินเฟ้อไม่ปรับตัวลงตามที่คาด อัตราดอกเบี้ยจะต้องยังคง “สูงขึ้นไปอีกนาน” สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้ทองคำร่วงลงเกือบ 30 ดอลลาร์จากระดับสูงสุดปิดตลาดบริเวณ 1,759.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -2.90 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการและยอดสั่งซื้อภาคโรงงาน

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ $1,754-1,747
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,772-1,788
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,747