พบทอง ฝังใต้พื้นกระดานห้องครัวหลายร้อยปี เก็งราคาประมูลเกิน 10 ล้าน

Credit: Courtesy of Spink & Son

ไม่ต้องไปขุดหาให้เหนื่อย โชคหล่นใส่เจ้าของบ้านชาวอังกฤษ พบเหรียญทองโบราณใต้พื้นครัว

วันที่ 3 กันยายน 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานการพบเหรียญทองโบราณ ที่บ้านหลังหนึ่งในเขตชนบท ทางตอนเหนือของอังกฤษ เป็นโชคหล่นทับขณะซ่อมแซมบ้านเพราะขุดเจอ ประเมินราคาประมูลไว้ที่ 250,000 ปอนด์ หรือประมาณ 10,500,000 บาท ในการประมูลเดือนหน้า

สำนักประมูล Spink & Son เปิดเผยว่าเหรียญทองสมัยศตวรรษที่ 17-18 ซึ่งขุดเจอครั้งนี้มีจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยพบในอังกฤษ

เจ้าของบ้านหลังนี้อยู่ที่เขตปกครองนอร์ท ยอร์กเชอร์ พบสมบัติล้ำค่าระหว่างปรับปรุงห้องครัวเมื่อเดือน .. ปี 2019 (พ.ศ. 2562) โดยพบถ้วยปั้นดินเผาฝังอยู่ใต้พื้นปูนและพื้นไม้

Credit : Courtesy of Spink & Son

ถ้วยมหาสมบัติมีขนาดไม่ใหญ่ไปกว่ากระป๋องน้ำอัดลม บรรจุเหรียญทอง 260 เหรียญ ตั้งแต่ปี 1610 ถึง 1727 ประเมินว่าน่าจะมีค่าประมาณ 100,000 ปอนด์หรือประมาณ 4,200,000 บาท เมื่อเทียบกับค่าเงินในปัจจุบัน

Advertisment

เกรกอรี เอ็ดมันด์ ผู้ขายทอดตลาดให้กับ Spink & Son กล่าวว่าขุมทรัพย์นี้ไม่เหมือนกับที่เคยพบในทางโบราณคดีอังกฤษหรือการประมูลเหรียญอื่น ๆ ในความทรงจำที่มีชีวิต

Credit : Courtesy of Spink & Son

เอ็ดมันด์กล่าวว่าเป็นการค้นพบที่วิเศษและไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะพบจากสถานที่ที่คิดไม่ถึง การค้นพบเหรียญ 260 เหรียญในคราวเดียวเป็นจำนวนมากที่สุดเท่าที่มีการบันทึกในโบราณคดีอังกฤษและในศตวรรษที่ 18

เหรียญทั้งหมดเป็นของคู่สามีภรรยาโจเซฟและซาราห์ เฟิร์นเลย์เมสเตอร์ ซึ่งแต่งงานกันในปี 1694

ครอบครัวเฟิร์นเลย์เมสเตอร์เป็นตระกูลวานิชที่ทรงอิทธิพลตั้งแต่ศตวรรษที่ 16-18 จากการค้าขายแร่เหล็ก ไม้ซุงและถ่านหินจากรัฐบอลติก (ลิทัวเนีย ลัตเวีย และเอสโตเนีย) ต่อมา ลูกหลานหลายชั่วอายุคนมีตำแหน่งในสภาช่วงต้นทศวรรษที่ 1700

Advertisment
Credit : Courtesy of Spink & Son

สมาชิกครอบครัวลดลง หลังจากทั้งคู่เสียชีวิตได้ไม่นาน จึงอาจจะเป็นสาเหตุว่าทำไมเหรียญทองจึงไม่เคยนำมาใช้อีกเลย

เอ็ดมันด์กล่าวว่าการค้นพบนี้แสดงให้เห็นว่ามีการใช้เหรียญ 50 ปอนด์และ 100 ปอนด์ในอดีต

โจเซฟและซาราห์ไม่เชื่อใจธนาคารแบงก์ออฟอิงแลนด์ซึ่งเพิ่งก่อตั้ง ธนบัติและเหรียญทองในสมัยที่ทั้งคู่ยังมีชีวิต จึงเลือกถือเหรียญสมัยสงครามกลางเมืองอังกฤษและก่อนหน้านั้น แต่ยังคงเป็นปริศนายิ่งกว่าว่าเหตุใดพวกเขาจึงไม่ขุดเหรียญขึ้นมาอีก ทั้งที่แค่ถูกฝังไว้ใต้พื้นกระดาน