เสียชีวิตแล้ว ชายอาศัยในสนามบิน 18 ปี แรงบันดาลใจหนัง The Terminal

ทอม แฮงค์ จากหนัง The Terminal
Photo: ทอม แฮงค์ นักแสดงนำจากหนัง The Terminal

นายนาสเซรี ชาวอิหร่านที่อาศัยอยู่ในสนามบิน 18 ปี เพราะสถานะทางกฎหมายระหว่าง 2 ประเทศไม่ชัดเจน แรงบันดาลใจหนัง The Terminal เสียชีวิตแล้วจากอาการหัวใจวาย

วันที่ 13 พฤจิกายน 2565 เอพี รายงานว่า นายเมห์ราน คาริมี นาสเซรี ชายชาวอิหร่านที่อาศัยอยู่ในสนามบิน Charles de Gaulle (ชาร์ลเดอโกล) ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นเวลา 18 ปี และเขาเป็นแรงบันดาลในการสร้างภาพยนตร์เรื่อง The Terminal ของสตีเวน สปีลเบิร์ก ได้เสียชีวิตลงในวันเสาร์ที่ผ่านมา (12 พฤจิกายน 2565) บนชั้น 2F ของสนามบินชาร์ลเดอโกล จากอาการหัวใจวาย

นายนาสเซรีเกิดในปี 2488 ที่เมือง Soleiman ในประเทศอิหร่าน ซึ่งขณะนั้นอยู่ภายใต้เขตอำนาจของอังกฤษ โดยมีบิดาเป็นชาวอิหร่านและมารดาเป็นชาวอังกฤษ เขาออกจากอิหร่านเพื่อไปศึกษาต่อที่อังกฤษในปี 2517 แต่เมื่อกลับมา กลับถูกจำคุกเพราะไปร่วมประท้วงต่อต้านพระเจ้าชาห์และถูกไล่ออกจากอิหร่านโดยไม่มีหนังสือเดินทาง

เขาจึงเลือกเดินทางไปอังกฤษ แต่เนื่องจากไม่มีเอกสารแสดงถิ่นที่อยู่ จึงไม่สามารถไปอาศัยในอังกฤษได้ ทำให้ตกอยู่ในสถานะ legal limbo (สถานการณ์ทางกฎหมายระหว่าง 2 ประเทศที่ไม่ชัดเจน) และต้องรออยู่ที่สนามบินชาร์ลเดอโกลระหว่างทำเรื่องลี้ภัยทางการเมืองผ่าน UNHCR

โดยตอนแรกเบลเยียมอนุมัติหนังสือรับรองผู้ลี้ภัยให้ แต่นายนาสเซรีแจ้งว่ากระเป๋าเอกสารของเขาที่มีใบรับรองผู้ลี้ภัยถูกขโมยในสถานีรถไฟปารีส ทำให้ตำรวจฝรั่งเศสจับกุมตัว และไม่สามารถเนรเทศเขาไปไหนได้ เพราะไม่มีเอกสารราชการ

เมห์ราน คาริมี นาสเซรี Photo By: Saint Martin, CC BY-SA 3.0

ด้วยความยุ่งเหยิงของระบบราชการและกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองของยุโรปที่เข้มงวด ทำให้นายนาสเซรีต้องอยู่รอเรื่องลี้ภัยในสนามบินชาร์ลเดอโกล ประเทศฝรั่งเศส ที่อาคารผู้โดยสาร 1 ของสนามบินตั้งแต่ปี 2531 จนถึงปี 2549

เมื่อได้รับเอกสารผู้ลี้ภัยในปี 2542 แต่เขากลับกลัวการออกไปใช้ชีวิตนอกสนามบิน จึงปฏิเสธที่จะลงนามในเอกสารลี้ภัย จนกระทั่งต้องออกจากสนามบินเพื่อไปรับการรักษาในโรงพยาบาลในปี 2549 และต่อมาก็อาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงในปารีส ช่วงหลายสัปดาห์ก่อนที่นาสเซรีจะเสียชีวิตเขากลับมาอาศัยอยู่ในในสนามบินชาร์ลเดอโกลอีกครั้ง

เรื่องราวของนาสเซรีได้เป็นแรงบันดาลใจให้สตีเวน สปีลเบิร์ก สร้างหนัง “The Terminal” นำแสดงโดยทอม แฮงค์ และฉายทั่วโลกในปี 2547 รวมถึงภาพยนตร์ฝรั่งเศสเรื่อง “Lost in Transit” และโอเปร่าเรื่อง “Flight”

ใน The Terminal แฮงค์สรับบทเป็นวิคเตอร์ นาวอร์สกี้ ชายผู้มาถึงสนามบินเจเอฟเคในนิวยอร์กจากประเทศในจินตนาการของคราโคเซียในยุโรปตะวันออก และพบว่าการปฏิวัติทางการเมืองในชั่วข้ามคืนทำให้เอกสารการเดินทางทั้งหมดของเขาใช้ไม่ได้ วิคเตอร์จึงต้องอยู่รอในห้องรับรองระหว่างประเทศของสนามบิน และเจ้าหน้าที่สั่งให้เขาอยู่ที่นั่นจนกว่าสถานะของเขาจะชัดเจน ซึ่งมีความยืดเยื้อเพราะความไม่สงบในคราโคเซีย