ผู้ปกครองจวก ‘รร.ประถมญี่ปุ่น’ ออกชุดนักเรียนใหม่แบรนด์ ‘อาร์มานี’ ราคาแพงระยับ

รายงานข่าวเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาระบุว่า โรงเรียนทาอิเมอิ โรงเรียนประถมของรัฐในเขตกินซา กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ตกอยู่ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์โดยเฉพาะบรรดาผู้ปกครองของนักเรียน หลังโรงเรียน ประกาศนโยบายเปลี่ยนเครื่องแบบนักเรียนใหม่ไปไปใช้แบบที่ผลิตภายใต้แบรนด์อาร์มาร์นี โดยเซ็ทชุดนักเรียนที่รวมถึงกระเป๋าและหมวก มีราคาแพงถึง 80,000 เยน หรือราว 23,000 บาท

บรรดาผู้ปกครองระบุกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของญี่ปุ่น ตั้งข้อสงสัยว่าทำไมต้องเป็นแบรนด์อาร์มานี ที่มีราคาแพงกว่าชุดนักเรียนแบบเดิมถึง 3 เท่า และด้วยเหตุที่เครื่องแบบดังกล่าวไม่ได้บังคับให้นักเรียนใส่ดังนั้นอาจสร้างความแตกต่างทางสังคมระหว่างเด็กที่มีฐานะยากจนกับร่ำรวยได้ ขณะที่บางรายระบุว่าทำไมจะต้องใช้ชุดนักเรียนหรูราคาแพงกับโรงเรียนที่ได้รับงบสนับสนุนจากภาครัฐ

รายงานข่าวระบุว่านายโทชิสึงุ วาดะ ครูใหญ่ของโรงเรียนดังกล่าวแจ้งต่อคณะกรรมาธิการด้านการศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบชุดนักเรียนใหม่ในหน้าร้อนของปีก่อน แต่ผู้ปกครองกลับรับทราบถึงนโยบายดังกล่าวในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาผ่านจดหมายโดยให้ความหมายของโรงเรียนว่าเป็น แลนด์มาร์คของเขตกินซา

ด้านนายวาดะ ตอบคำถามของหนังสือพิมพ์อาซาฮีชิมบุน ที่ว่าจะมีการล้มแผนดังกล่าวหรือไม่ นายวาดะตอบว่า ชุดเครื่องแบบเดิมนั้นจะไม่มีการผลิตแล้ว ขณะที่ชุดใหม่ของอาร์มานี นั้นมีแผนจะนำมาใช้ในเดือนเมษายนนี้

นอกจากนี้นายวะดะ ครูใหญ่โรงเรียนทาอิเมอิ ระบุในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า ตนเลือกแบรนด์อาร์มานี เนื่องจากแบรนด์อาร์มานี มีร้านอยู่ใกล้ๆกับโรงเรียน และว่าแบรนด์อาร์มานี นั้นเหมาะสมกับฐานะของโรงเรียนในฐานะ “โรงเรียนของกินซา” และว่าตนจะไม่เปลี่ยนใจเนื่องจากราคาของชุดเครื่องแบบนั้นคุ้มค่าแล้ว

 

ที่มา มติชนออนไลน์