ไม่เชื่องอย่างที่คิด! “กวางนาระ”ทำร้ายคนเพิ่ม เหตุ นทท.หวังแชะภาพสวยให้รอกินอาหารนาน

นอกจากโตเกียวดิสนีย์แลนด์และยูนิเวอร์แวลสตูดิโอในโอซาก้าแล้ว อีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในญี่ปุ่นก็คือเมือง “นาระ” นั่นเอง ซึ่งตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นก็มาจากประสบการณ์ใหม่ของการท่องเที่ยว ที่ผู้คนสามารถให้อาหารกวางที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติได้นั่นเอง

โดยกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวชอบทำเมื่อมานาระคือให้อาหารกวางที่บริเวณสวนสาธารณะนาระ และถ่ายภาพขณะพวกมันกำลังกินอาหาร แล้วแชร์บนอินสตาแกรม แต่กลับพบว่ากวางเหล่านี้มีพฤติกรรมก้าวร้าวมากขึ้น และมีเหตุกัดนักท่องเที่ยวบ่อยมากขึ้น

จากสถิติล่าสุดพบว่า ตั้งแต่ 1 เม.ย. 2560 – 31 ม.ค. 2561 มีผู้บาดเจ็บจากโดนกวางทำร้าย 164 ราย เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีอยู่ 118 ราย โดยผู้ได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ และเป็นชาวจีนมากที่สุดถึง 79%

ด้านรัฐบาลท้องถิ่นระบุว่า การบาดเจ็บของนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เกิดขึ้นขณะพวกเขากำลังให้อาหารกวาง

ยูอิชิโระ คิตาบาตะ เจ้าหน้าที่เมืองนาระ กล่าวกับเจแปนไทมส์ว่า นักท่องเที่ยวหลายคนมักจะทดสอบความอดทนของกวางด้วยการปล่อยให้พวกมันรอนานตอนให้อาหาร เพื่อที่จะได้เก็บภาพสวยๆ

เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุดังกล่าว เมืองนาระจึงได้ติดตั้งป้ายเตือนกว่า 40 ป้ายในหลายภาษา รอบๆ สวนสาธารณะนาระ และจัดทำวิดีโอสอนวิธีการปฏิบัติตัวของนักท่องเที่ยว


“หลายคนคิดว่ากวางในสวนแห่งนี้จะเชื่องและได้รับการฝึกฝนมา แต่จริงๆ แล้วพวกมันเป็นกวางที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติ” ยูอิชิโระกล่าว และว่า ปกติแล้วกวางเหล่านี้ไม่ทำร้ายคน และคุ้นเคยกับคนดี อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวต้องตระหนักไว้เสมอว่าพวกมันเป็นสัตว์ป่า