10 ประเทศที่น่าไป ‘เรียนต่อ’ ที่สุดทั่วโลก ปี 2019

“ประเทศไหนน่าไปเรียนต่อที่สุด” เป็นคำถามที่ผู้กำลังมองหาโอกาสไปศึกษาต่อในต่างประเทศกำลังหาคำตอบ ล่าสุด ผลสำรวจของเว็บไซต์ “Educations” ในหัวข้อเรื่อง “The best countries to study abroad” ประจำปี 2019 ได้ถามคำถามเดียวกันนี้กับนักศึกษาหลากหลายประเทศทั่วโลกกว่า 20,000 คน ซึ่งหนึ่งใน 10 อันดับแรกนั้นมีประเทศไทยรวมอยู่ด้วย

การจัดอันดับประเทศน่าศึกษาต่อครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับ 7 ปัจจัยสำหรับประกอบ ได้แก่ เพื่อสัมผัสวัฒนธรรมใหม่, บรรลุเป้าหมายในงานอาชีพ, เพื่อการผจญภัย, หาเพื่อนใหม่หรือมีสังคมที่น่าสนใจ, หลักสูตรการสอนมีคุณภาพ, เพื่อการศึกษาฟรี และต้องการได้รับวีซ่าท่องเที่ยว

10 อันดับประเทศที่นักศึกษาอยากไปเรียนต่อที่สุด ประจำปี 2019

10. “ออสเตรเลีย” ด้วยคำยกย่องว่ามีมหาวิทยาลัยถึง 6 แห่งใน 100 อันดับแรกของโลก ที่ถูกจัดว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกในด้านระบบการศึกษา นอกจากนี้ ออสเตรเลียยังมีภูมิอากาศและคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับเหล่านักศึกษาอีก

9. “ฝรั่งเศส” ด้วยระบบการศึกษาที่มีชื่อเสียงและมีคุณภาพที่หลากหลายในด้านต่างๆ มากกว่า 3,500 แห่ง ซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่ชื่นชอบในการเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์ที่น่าหลงใหล อีกทั้งยังสร้างแรงบันดาลใจหลายอย่างที่นี่

8. “สวิตเซอร์แลนด์” นอกจากเป็นประเทศที่มีระบบการศึกษาที่ดีเยี่ยม ยังถูกจัดให้เป็นหนึ่งในประเทศที่ประชาชนมีความสุขมากที่สุดในโลก ทั้งนี้ มีมหาวิทยาลัยจำนวน 2 แห่งที่ติดอันดับโลก ซึ่งเป็นลักษณะการเรียนที่โดดเด่นในเรื่องการคิดเชิงวิเคราะห์และวิจารณ์ เป็นการเรียนรู้แบบโต้ตอบและโต้วาที

7. “เนเธอร์แลนด์” ประเทศนี้เลื่องลือในเรื่องคุณภาพการสอนและการสอนแบบมีเป้าหมายในงานอาชีพเป็นสำคัญ ทั้งนี้ ประเทศเล็กๆ นี้มีมหาวิทยาลัย 8 แห่งใน 100 อันดับแรกของโลก

6. “คอสตาริกา” ประเทศในอเมริกากลาง ซึ่งนักศึกษาบางส่วนที่เลือกเรียนต่อที่นี่ มักจะชื่นชอบในการผจญภัยด้วยความมีภูมิทัศน์ที่หลากหลาย และดึงดูดกลุ่มคนที่ชอบกีฬาผาดโผน

5. “เม็กซิโก” เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งดินแดนที่ชอบชาวต่างชาติมาก ชอบพูดคุย และยิ้มแย้ม ให้การต้อนรับอย่างดีเยี่ยม รวมไปถึงสภาพภูมิอากาศที่ดี ค่าครองชีพต่ำ และขึ้นชื่อว่าเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการศึกษาและการใช้ชีวิต ที่สำคัญเม็กซิโกเคยได้รับการยกย่องที่ว่าเป็นประเทศที่เหมาะสำหรับ “การค้นหาเพื่อนใหม่ๆ”

4. “แคนาดา” เป็นประเทศที่ได้รับการยกย่องในเรื่องการศึกษาที่มีคุณภาพสูง นอกจากนี้ความโดดเด่นของหลักสูตรการเรียน ที่ส่วนใหญ่จะเน้นที่กิจกรรมการเพิ่มประสบการณ์ภายนอกห้องเรียน นอกจากนี้ แคนาดายังติดเป็นท็อป 5 จุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบอีกด้วย

3. “ไทย” หลายๆ คนคงเคยได้ยินว่าเป็นประเทศที่เหมาะสำหรับการใช้ชีวิตในช่วงวันหยุด แต่ระบบการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยของไทยก็ดีเยี่ยมไม่แพ้กัน ทั้งนี้ เหตุผลส่วนใหญ่ของผู้ตอบแบบสอบถามที่สนใจประเทศไทย โดดเด่นเรื่อง “วัฒนธรรมและการใช้ชีวิต” ได้รับการยกย่องว่าเป็นประเทศที่มีความสมดุลในด้านค่าครองชีพที่น่าสนใจแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย

2. “สเปน” ซึ่งการสำรวจหลายแห่งเคยระบุว่า มีมหาวิทยาลัยมากกว่า 70 แห่งที่มีคุณภาพและหลากหลาย เหมาะสมสำหรับนักศึกษาต่างชาติที่ชอบความแปลกใหม่ ทั้งยังโดดเด่นในด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ ที่น่าสนใจคือ หลักสูตรการศึกษาสเปนส่วนใหญ่ที่ได้รับความนิยมจะเกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์ สังคมศาสตร์ และการบริหารจัดการระหว่างประเทศ เป็นต้น

1. “นิวซีแลนด์” เป็นประเทศจุดหมายปลายทางด้านการศึกษาอันดับหนึ่งมาโดยตลอด ซึ่งมีมหาวิทยาลัยทั้งหมด 8 แห่งที่ติดมหาวิทยาลัยคุณภาพสูงระดับโลก นอกจากนี้ยังได้รับการยกย่องว่ามีหลักสูตรและวิธีการคิดที่เน้นไปที่การประสบผลสำเร็จในชีวิตและอาชีพ