ล้ำอีกแล้ว! ดูไบเปิดตัว “โดรนแท็กซี่อัตโนมัติ” ขนาด 2 ที่นั่ง บินได้ 30 นาที คาดใช้จริงไตรมาส 4 ปีนี้!

สำนักงานสื่อทางการของดูไบรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยงานถนนและคมนาคมของดูไบได้เปิดตัว “โดรนแท็กซี่อัตโนมัติ” Autonomous Air Taxi (AAT) กับคอนเซ็ปต์การเดินทางใกล้กับจูมีราห์บีชพาร์ค

โดยโดรนแท็กซี่อัตโนมัติดังกล่าวสามารถจุผู้โดยสารได้ 2 ที่นั่ง ไม่จำเป็นต้องใช้คนขับหรือนักบิน พัฒนาขึ้นมาโดยบริษัทโวโลคอปเตอร์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอากาศยานของประเทศเยอรมนี โดยคาดว่าโดรนแท็กซี่ดังกล่าวจะนำมาใช้งานจริงในไตรมาส 4 ปีนี้

สำหรับโดรนแท็กซี่อัตโนมัติดังกล่าวขับเคลื่อนโดยใช้พลังงานไฟฟ้า มีการออกแบบให้ใช้ใบพัด 18 ตัว เพื่อให้แน่ใจว่าการขึ้นลงจะมีความปลอดภัย หรือในกรณีที่โรเตอร์บางตัวมีปัญหาด้วย

“โดรนดังกล่าวเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากใช้พลังงานสะอาดอย่างพลังงานไฟฟ้า และยังสร้างเสียงรบกวนน้อยมากๆ โดยสามารถบินได้นานสุดประมาณ 30 นาที ด้วยความเร็ว 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง” หน่วยงานถนนและคมนาคมของดูไบกล่าว


“หลังจากที่ประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่งกับรถไฟใต้ดินไร้คนขับในภูมิภาคนี้ เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เป็นพยานว่าวันนี้มีการทดสอบโดรนแท็กซี่ไร้คนขับ” ชีก ฮัมเดน บิน มูฮัมหมัด อัล มักทูม มกุฎราชกุมารแห่งดูไบ ตรัส และว่า นี่เป็นอีกหลักฐานหนึ่งของความมุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลงไปในเชิงบวก เรากำลังสำรวจโอกาสในการให้บริการชุมชนอย่างต่อเนื่อง และพัฒนาความมั่งคั่งและความสุขของสังคม