ปีหน้า! สหรัฐเตรียมได้ใช้ “ป้ายทะเบียนอัจฉริยะ” 100,000 แผ่น ต่อ WiFi ได้ มีระบบเตือนเด็กหาย!

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่ามีการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น เทสล่า ที่พัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และใช้พลังงานไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบ หรือยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติอื่นๆ ที่บินได้และพร้อมสำหรับการทดสอบทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม หนึ่งในสิ่งที่เกี่ยวกับยานยนต์แต่ยังคงเดิม ไม่เคยเปลี่ยนแปลงมาเป็นศตวรรษ นั่นก็คือ “ป้ายทะเบียน” นั่นเอง โดยตั้งแต่ปี 1903 ป้ายโลหะบางๆ นี้ถูกนำมาใช้สำหรับระบุรถยนต์ จนกระทั่งปัจจุบัน บริษัท Reviver ได้พัฒนา “ป้ายทะเบียนอัจฉริยะ” ซึ่งมีลักษณะเป็นแท็บเล็ตวางในแนวนอน โดยป้ายดังกล่าวสามารถเชื่อมต่อสัญญาณไว-ไฟ ได้, แสดงผลข้อมูลการลงทะเบียนที่อัพเดตแบบทันที และปรับปรุงสไตล์ได้ด้วยตัวเอง, มีระบบแอมเบอร์ อเลิร์ต หรือแจ้งเตือนเมื่อมีเด็กหาย เป็นต้น โดยคาดว่าจะมีการนำป้ายทะเบียนดังกล่าวกว่า 100,000 แผ่น ไปใช้บนถนนจริงในรัฐบางรัฐในสหรัฐอเมริกาปีหน้า

ป้ายทะเบียนอัจฉริยะดังกล่าวยังอนุญาตให้รัฐตั้งค่าตัวเลือกการชำระเงินรายเดือนได้ นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นจอดรถ แสดงผลสถานะการจอดรถ อย่างเช่น ระยะการจอด ทำให้การจอดรถเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

ความคาดหวังใหญ่ของป้ายทะเบียนอัจฉริยะคือการเป็นส่วนหนึ่งของการป้องกันการโจรกรรม โดยถูกแแบบมาให้ไม่สามารถทำงานได้หากอยู่แยกกับตัวรถ นอกจากนี้ การที่ออกแบบลวดลายได้เองตามสไตล์ของเจ้าของรถก็น่าจะเป็นสิ่งที่เย้ายวนใจเจ้าของรถทั้งหลายได้

อย่างไรก็ตาม ป้ายทะเบียนอัจฉริยะดังกล่าวอาจมีข้อเสียที่สำคัญคือ บริษัทจะปล่อยป้ายทะเบียนดังกล่าวให้กับรัฐที่มีอากาศอุ่นกว่า ณ จุดนี้เท่านั้น ซึ่งหมายความว่ามันอาจมีปัญหาเมื่อทำงานในที่ที่สภาพอากาศเย็น ซึ่งก็ได้แต่หวังว่าจะมีการพัฒนาป้ายอัจฉริยะนี้ให้สามารถทรทานกับสภาพอากาศที่รุนแรงได้ เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสกับเทคโนโลยีที่ดีขึ้น