สลดใจ…ซากแมวน้ำกว่า 141 ตัวตายเกลื่อนหาด หิวโหย-กระเพาะว่างเปล่าไร้อาหาร !

ภาพ www.irk.kp.ru/

เอพีรายงานวันที่ 3 พ.ย. ว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลรัสเซียเร่งตรวจสอบสาเหตุการตายของแมวน้ำไบคาล กว่า 141 ตัว ว่ามาจากการอดอยากจนตายหรือไม่ หลังจากซากแมวน้ำเหล่านี้ถูกคลื่นซัดมาเกยฝั่งชายหาดของทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลกที่แคว้นไซบีเรีย

จากการสำรวจซากแมวน้ำพบว่าส่วนใหญ่เป็นตัวเมียที่ตั้งท้องอยู่ เริ่มปรากฏซากตามชายฝั่งทะเลสาบไบคาลตั้งแต่สุดสัปดาห์

แมวน้ำทะเลสาบไบคาล เรียกว่า เนอร์ปา คาดว่ามีอยู่ราว 130,000 ตัวในทะเลสาบไบคาลที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัสเซีย ใกล้กับชายแดนมองโกเลีย เป็นประชากรแมวน้ำที่มีสัดส่วนร้อยละ 20 ของแมวน้ำน้ำจืดในโลก ทะเลสาบแห่งนี้ยังเป็นที่อยู่ของสัตว์และพืชที่ไม่มีในพื้นที่อื่นของโลกมากกว่า 1,500 ชนิด

ซากแมวน้ำที่มาเกยหาด (AP Photo/Oleg Machullskiy)

อเล็กซี คาลินิน อัยการไบคาลตะวันตกซึ่งติดตามสถานการณ์สิ่งแวดล้อม กล่าวกับสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ ว่าสาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุดคืออาหารขาดแคลนเนื่องจากประชากรแมวน้ำเพิ่มขึ้น

www.irk.kp.ru/

“ดูจากสภาพตัวที่มันตายแล้ว แต่ละตัวหิวโหย ไม่มีอาหารเลยในกระเพาะพวกมัน” คาลินินกล่าว

ขณะเดียวกัน เหล่าเจ้าหน้าที่ตัดทิ้งประเด็นเชื้อโรคระบาดไปแล้ว เพราะผลตรวจในห้องแล็บไม่แสดงเลยว่าอะไรเป็นตัวฆ่าแมวน้ำเหล่านี้

ประชากรแมวน้ำในทะเลสาบไบคาลเพิ่มขึ้นตั้งแต่มีการออกกฎหมายให้การล่าผิดกฎหมายในปี 2542 แต่ต่อมานักวิทยาศาสตร์และผู้นำในท้องถิ่นเรียกร้องให้ผ่อนปรนกฎนี้เพื่อช่วยควบคุมประชากรของแมวน้ำที่เพิ่มขึ้นด้วย

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์