เผยชีวิตอดีตเจ้าหญิง มาโกะ รับงานอาสาสมัครพิพิธภัณฑ์ศิลปะ ในนิวยอร์ก

มาโกะ
AP PHOTO

หลังจากสละความเป็นเจ้าหญิงและปฏิเสธไม่รับเงินจากรัฐบาล 1.3 ล้านดอลลาร์ หรือราว 43 ล้านบาท เมื่อแต่งงานกับหนุ่มสามัญชน วันนี้ มาโกะ โคมูโระ ทำงานเป็นอาสาสมัครที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะโดยไม่ได้รับค่าจ้าง

]แจแปนไทมส์ รายงานว่า มาโกะ โคมูโระ อดีตเจ้าหญิงของญี่ปุ่น วัย 30 ปี รับงานเป็นอาสาสมัครในพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน แผนกแสดงศิลปะเอเชีย พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน  นครนิวยอร์ก ซึ่งขณะนี้ จัดนิทรรศการภาพวาดที่ได้รับแรงบันดาลใจจากพระสงฆ์ในศตวรรษที่ 13 ขณะเผยแผ่พุทธศาสนาในญี่ปุ่น

มาโกะ
อดีตเจ้าหญิงย้ายมาอยู่นิวยอร์กกับเค โคมูโระ ตั้งแต่ปี 2564 (Photo by Philip FONG / AFP)

พิพิธภัณฑ์ในย่านอัพเพอร์ อีสต์ ไซด์ ห่างจากอพาร์ตเมนต์สุดหรูขนาด 1 ห้องนอนในย่านเฮลส์ คิตเช่น ประมาณ 10 นาทีหากขับรถซึ่งเป็นสถานที่ที่มาโกะอาศัยอยู่กับเค โคมูโระ สามี วัย 30 ปี

พระธิดาในเจ้าชายอากิชิโนะและพระภาติยะใน สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะแห่งญี่ปุ่น หมั้นกับหนุ่มคนรัก เมื่อ 8 ปีก่อนและเข้าพิธีแต่งงานเล็กๆ อย่างสามัญชนในกรุงโตเกียว เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

กฎมณเฑียรบาลญี่ปุ่นอนุญาตให้ราชวงศ์ฝ่ายชายเท่านั้นที่แต่งงานกับสามัญชนได้ ดังนั้น การที่เจ้าหญิงมาโกะแต่งงานกับสามัญชนจึงต้องสละฐานันดรศักดิ์เพื่อความรักและบุตรชายที่จะเกิดมาจะไม่ได้สืบราชสมบัติ

เจ้าหญิงและโคมูโระประกาศข่าวหมั้นเมื่อปี 2560 / SHIZUO KAMBAYASHI/AFP via Getty Images

ตอนเป็นเจ้าหญิง มาโกะพบกับโคมูโระในปี 2556 ขณะที่ทั้งคู่ศึกษาที่มหาวิทยาลัยนานาชาติคริสเตียนชานกรุงโตเกียว ขณะนั้น มาโกะศึกษาด้านศิลปะและมรดกทางวัฒนธรรม จากนั้น ทำงานเป็นนักวิจัยที่พิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยโตเกียว

อดีตเจ้าหญิงศึกษาประวัติศาสตร์ศิลป์ที่มหาวิทยาลัยเอดินบะระในสกอตแลนด์และจบการศึกษาปริญญาโทด้านพิพิธภัณฑ์ศิลปะและหอศิลป์ มหาวิทยาลัยเลสเตอร์ของอังกฤษในปี 2559

อดีตภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน กล่าวว่ามาโกะมีความสามารถจัดวางชิ้นงานศิลปะในคอลเลคชันได้ งานนี้ต้องเตรียมตัวอย่างมากและต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในห้องสมุด

มาโกะ
Former Japanese Princess Mako and husband Kei Komuro are spotted on a stroll in New York City 12/12/2021. credit:TheImageDirect.com

มาโกะและเค โคมูโระ หมั้นกันอย่างไม่เป็นทางการในปี 2560 และวางแผนจะแต่งงานเดือน .. ปีถัดมา แต่เกิดประเด็นอื้ออึง ที่สื่อซุบซิบของญี่ปุ่นรายงานว่า แม่ของโคมูโระมีข้อพิพาทด้านการเงินเพราะไม่จ่ายเงินคืนให้อดีตคู่หมั้นของแม่ 35,000 ดอลลาร์ หรือราว 1.1 ล้านบาท ทำให้โคมูโระถูกครหาว่าแต่งงานกับเจ้าหญิงเพื่อเงินหรือชื่อเสียง

ตอนนั้นโคมุโระออกแถลงการณ์ยาว 24 หน้าอธิบายเรื่องเงินว่าเป็นของขวัญ ไม่ใช่เงินกู้ยืมและเขาจะจ่ายเงินคืน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าคืนเงินแล้วหรือไม่

แม้เส้นทางรักไม่ได้ปูด้วยกลีบกุหลาบ แต่รักของโคมูโระและเจ้าหญิงมาโกะมั่นคงแน่วแน่

Getty Images

ปี 2563 มาโกะขอร้องชาวญี่ปุ่นให้สนับสนุนในการตัดสินใจแต่งงานกับสามัญชนซึ่งไม่มีใครมาทดแทนผู้จะเป็นที่พึ่งพิงทั้งในยามสุขและไร้สุข ดังนั้น การแต่งงานจึงเป็นทางเลือกที่จำเป็นสำหรับเราทั้ง 2 เพื่อจำได้อยู่ด้วยกัน ให้กำลังใจและดูแลความรู้สึกกันและกัน

ทั้งคู่เข้าพิธีวิวาห์เมื่อเดือน .. ที่ผ่านมา ซึ่งสำนักพระราชวังอิมพีเรียลชี้แจงว่าคู่บ่าวสาวไม่ต้องการจัดพิธีใหญ่โตเพราะหลายๆ คนไม่ได้รู้สึกยินดี

ก่อนเดินทางมาสหรัฐฯ วันที่ 14 .. มาโกะไม่ขอรับเงินจากรัฐบาลประมาณ 43 ล้านบาท หลังจากออกจากราชวงศ์

คู่แต่งานใหม่อาศัยในอพาร์ตเมนต์ย่านเฮลส์ คิตเช่น 1 ห้องนอนในอาคารที่พักอาศัยหรูหรา พร้อมสิ่งอำนวยสะดวกมากมาย เช่น จักรยานออกกำลังกาย สตูดิโอโยคะ ห้องฉายภาพยนตร์ สปา สนามกอล์ฟจำลอง ลานย่างบาร์บีคิวและโต๊ะปิงปอง ห้องสมุดที่ดูแลโดยร้านหนังสือ Strand Book และล็อบบี 24 ชั่วโมง

อพาร์ตเมนต์ที่อดีตเจ้าหญิงพักอยู่ / Newpaper

เว็บไซต์ของอาคารดังกล่าวระบุว่าค่าเช่าห้องขนาด 1 ห้องนอน ราคา 4,809 ดอลลาร์ หรือประมาณ 159,000 บาทต่อเดือน ส่วนอพาร์ตเมนต์ 2 ห้องนอน ราคา 7,085 ดอลลาร์ หรือประมาณ 233,000 บาทต่อเดือน

ชายหนุ่มพยายามสอบเนติบัณฑิตรัฐนิวยอร์กเพื่อเป็นทนายความ หลังจากพลาดหวังเมื่อปีก่อน

โคมูโระพยายามสอบเนติฯ ครั้งล่าสุด ห่างจากการสอบครั้งแรกไม่ถึงปี เมื่อเดือน .. ปีที่แล้วซึ่งมีทางเลือกทำข้อสอบจากทางไกล แต่ครั้งนี้ ไม่มีการสอบทางไกล

ระหว่างรอการประกาศผลสอบ โคมูโระต้องเผชิญการรอคอยอันแสนเจ็บปวดเป็นเวลาหลายเดือน ก่อนที่จะทราบว่าการสอบครั้งที่ 2 ประสบผลสำเร็จหรือไม่

Mandatory credit Kyodo/via REUTERS

สำนักข่าวเอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่าโคมูโระโทรศัพท์ถึงทนายโอคูโนะ โยชิฮิโกะ หัวหน้าบริษัทกฎหมายในญี่ปุ่นซึ่งเคยทำงานด้วยเพื่อแจ้งผลการสอบว่าไม่ผ่านครั้งแรก

หากสอบครั้งนี้ไม่ผ่าน จะต้องรอสอบอีกครั้งในเดือน .. ตามตารางสอบที่จัดให้มีขึ้นปีละ 2 ครั้ง และสอบกี่ครั้งก็ได้จนกว่าจะผ่านเพราะรัฐนิวยอร์กไม่ได้กำหนดกำหนดจำนวนครั้งในการสอบ