เต่าวัย 80 ปี พังกรงหนีเที่ยวนาน 8 เดือน ครอบครัวโพสต์ตามหาจนเจอ

NICOLA HASELER / BBC

บีบีซี รายงานเรื่องราวน่ารักของ เต่าวัย 80 ปี หนีหายออกจากบ้านไปนานถึง 8 เดือน และกลับมาพบครอบครัวอีกครั้ง หลังจากประกาศหาทางเฟซบุ๊ก และคนงานรถไฟพบเข้า

ลิซซี จีนส์ กล่าวว่าทวิน” เต่าเพศเมีย อายุ 80 ปี หนีออกไปจากสวนที่บ้านในเมืองเนบเวิร์ธ มณฑลฮาร์ทฟอร์ดเชอร์ ทางภาคใต้ของอังกฤษเมื่อ 8 เดือนก่อน กระทั้ง คนงานรถไฟเน็ตเวิร์กไปเห็นเต่าอยู่ที่ข้างรางรถไฟ

ทวินอยู่กับครอบครัวมานานกว่า 70 ปี เมื่อมันหายไป สมาชิกตัวอื่นๆ โดยเฉพาะโจอีย์ คู่ของทวิน จึงน่าจะคิดถึงมันมาก กระทั่งได้กลับมาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันอีกครั้งหลังจากโพสต์ตามหาผ่านทางเฟซบุ๊ก

จีนส์เล่าว่า วันที่ทวินพังกรงหนีไป ทุกคนช่วยกันออกตามหาและตนไม่อยากบอกเจ้าของเดิมซึ่งยังคงมีชีวิตอยู่ว่าทำเต่าที่เคยเป็นของเธอหายไป

หลังจากตามหาอยู่นานหลายเดือน จีนส์กล่าวว่าทุกคนหมดหวังแล้ว ยกเว้น ลูกๆ คือ ชาร์ลี อายุ 10 ขวบและคอนนี อายุ 8 ขวบ ที่ยังมีหวังอยู่

ครอบครัวจีนส์ได้ทวินกลับคืนมาอีกครั้ง หลังจากเพื่อนบ้านแจ้งว่าโพสต์บุ๊กโพสต์ว่าร้านคาเฟ่ในท้องถิ่นพบเต่าตัวหนึ่ง

ทวิน และโจอีย์ คู่ของมัน / NICOLA HASELER/BBC

คนงานการรถไฟ เน็ตเวิร์ก เรล พบเต่าอาวุโสตัวนี้ เมื่อเดือน .. ข้างทางรางรถไฟ ขณะที่คนงานกำลังตรวจรางรถไฟตามปกติ ก่อนที่จะพาเต่าไปหาสัตวแพทย์เพื่อให้หมอดูแลจนกว่าจะพบเจ้าของ

ปกติ ทวินอยู่กับโจอี้ เต่าอีกตัวหนึ่ง แต่ทวินเป็นนักสำรวจซึ่งจะพยายามหนีและออกสำรวจอีก จึงฝังไมโครชิปให้เต่าทั้ง 2 ตัวเรียบร้อยแล้ว

สำหรับเจ้าทวินเป็นเต่าชนิดเต่าบก (tortoise)  เต่ากลุ่มนี้ว่ายน้ำหรือใช้ชีวิตอยู่ในน้ำไม่ได้ เนื่องจากจะจมน้ำตายได้ เนื่องจากโดยมากแล้วจะมีกระดองขนาดใหญ่ โค้ง และมีน้ำหนักมาก รวมทั้งเท้าที่ไม่มีพังผืดระหว่างนิ้ว จึงว่ายน้ำไม่ได้ โดยทั่วไปเต่าบกมีอายุยืน 80-150 ปี