ศาลปกครองสูงสุดนัดพิจารณาคดี โครงการแอชตัน อโศก 20 ก.ย.นี้

โครงการแอชตัน อโศก
โครงการแอชตัน อโศก

ศาลปกครองสูงเตรียมพิจารณาคดีครั้งแรก กรณีฟ้องขอเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคารคอนโดหรู “โครงการแอชตัน อโศก” วันที่ 20 ก.ย. นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 20 กันยายน 2565นี้ เวลา 09.30 น. ศาลปกครองสูงสุดนัดพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยื่นฟ้องขอเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างอาคารโครงการแอชตัน อโศก และขอเพิกถอนใบอนุญาตให้โครงการดังกล่าวใช้ที่ดินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยเป็นทางเข้า-ออกสู่ถนนอโศกมนตรี

ศาลปกครองสูงสุดนัดนั่งพิจารณาคดีครั้งแรกใน คดีหมายเลขดำที่ อส. 67/2564 ระหว่างสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กับพวกรวม 16 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับผู้อำนวยการเขตวัฒนา กับพวกรวม 5 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) และบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด หรือบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ทู จำกัด (ผู้ร้องสอด) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร

รายละเอียดนั้นผู้ฟ้องคดีฟ้องว่า ผู้อำนวยการเขตวัฒนา กับพวกรวม 5 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี) ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ กรณีร่วมกันออกคำสั่งอนุมัติหรืออนุญาตให้ผู้ประกอบการเอกชนก่อสร้างอาคารชุดที่พักอาศัยขนาดใหญ่พิเศษ ชื่อโครงการแอชตัน อโศก ในซอยสุขุมวิท 21 แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร

โดยขัดต่อกฎหมาย ละเมิดสิทธิชุมชนและละเมิดสิทธิความเป็นอยู่ส่วนบุคคลของชาวบ้านโดยรอบพื้นที่โครงการดังกล่าว ด้วยการปล่อยให้มีการปิดกั้นหรือใช้ประโยชน์ถนนสาธารณะนอกขอบวัตถุประสงค์ของกฎหมาย ทำให้ผู้ฟ้องคดีเดือดร้อนเสียหาย

คดีดังกล่าวศาลปกครองชั้นต้นพิพากษาเพิกถอนใบรับหนังสือแจ้งความประสงค์จะก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอนหรือเคลื่อนย้ายอาคาร หรือเปลี่ยนการใช้อาคาร โดยไม่ยื่นคำขอรับใบอนุญาตที่ออกให้แก่ผู้ร้องสอด โดยให้มีผลย้อนหลังถึงวันที่ออกหนังสือทุกฉบับในกรณีดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าของห้องชุด 600 กว่าราย ได้ออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมและร้องขอมาตรการเยียวยา เนื่องจากทยอยรับโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดตั้งแต่ปี 2561 ขณะที่คำพิพากษาของศาลชั้นต้น ศาลปกครองกลาง เกิดขึ้นในปี 2564 ทำให้เป็นผู้ได้รับผลกระทบทางตรงจากผลของคำพิพากษาดังกล่าว

สำหรับกำหนดนัดพิจารณาคดีของศาลปกครองสูงจะเกิดขึ้นที่ห้องพิจารณาคดี 12 ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ