หมอมนูญ ชี้ไทยอาจพบโควิดรีบาวนด์มากขึ้น ส่วนใหญ่อาการน้อย หายเองได้

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์
นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์

หมอมนูญ แนะไทยอาจพบโควิดรีบาวนด์มากขึ้น เนื่องจากความแพร่หลายของยาแพกซ์โลวิด ย้ำไม่ต้องกังวล ส่วนใหญ่อาการน้อย หายเองได้ หรือกินยาต่อเพื่อรักษาให้หายขาดได้

วันที่ 23 กันยายน 2565 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์​ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก กล่าวถึงโอกาสที่ไทยอาจพบการกลับมาป่วยโควิดอีกครั้งหลังหยุดยาต้านไวรัส หรือโควิด รีบาวนด์ เพิ่มขึ้น เนื่องจากการใช้ยาแพกซ์โลวิดเริ่มแพร่หลาย ย้ำไม่ต้องกังวล ส่วนใหญ่อาการน้อย พร้อมยกเคสตัวอย่างที่พบในไทย

โดย นพ.มนูญกล่าวว่า มีรายงานผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสแพกซ์โลวิด (Paxlovid) ครบ 5 วัน ทำให้ผู้ป่วยดีขึ้น และผลการตรวจการติดเชื้อ ATK เป็นลบ แต่ 2-8 วันหลังหยุดยา หวนกลับมามีอาการป่วยอีก เหมือนกับการป่วยครั้งแรก และผลการตรวจ ATK กลับมาเป็นบวกใหม่

ปรากฏการณ์ COVID-19 rebound ในการศึกษาวิจัยยาแพกซ์โลวิดพบน้อยแค่ 2% แต่ในชีวิตจริงหลังหยุดยา การหวนกลับมาป่วยใหม่อาจมากกว่านั้น แต่ส่วนใหญ่อาการจะน้อย ไม่ต้องกินยาต้านไวรัสใหม่อีกรอบ กินยาตามอาการ หลังจากนั้นก็จะหายเอง

ตัวอย่างเช่น ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน แต่ก็มีบางคนมีอาการมาก ตัวอย่างเช่น นพ.แอนโทนี เฟาชี่ (Anthony Fauci chief medical advisor รองประธานาธิบดี) ต้องให้กินยาแพกซ์โลวิดเพิ่มอีก 5 วัน

เมื่อคนไทยเข้าถึงยาแพกซ์โลวิด เราจะเห็นปรากฏการณ์ COVID-19 rebound หลังกินยาแพกซ์โลวิดเพิ่มขึ้น

ผู้ป่วยชายอายุ 79 ปี มีโรคประจำตัวเบาหวาน โรคหัวใจ และไตเสื่อม ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด แอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม กระตุ้นด้วยโมเดอร์นาอีก 2 เข็ม มีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล เจ็บคอ ไข้ต่ำ ๆ ตรวจ ATK ให้ผลบวก ได้เริ่มยาแพกซ์โลวิด เนื่องจากการทำงานของไตลดลง จึงลดขนาดของ Nirmatrelvir เหลือ 150 มิลลิกรัม และ Ritonavir 100 มิลลิกรัม เช้า เย็น วันที่ 2 หลังกินยา อาการดีขึ้น

วันที่ 5 ไม่มีอาการเลย ตรวจ ATK ให้ผลลบ
ต่อมาหลังหยุดยาแพกซ์โลวิด 3 วันกลับมาคัดจมูก น้ำมูกไหล ระคายคออีก ตรวจ ATK ให้ผลบวก

คาดว่าน่าจะเป็น COVID-19 rebound วันที่ 5 หลังหยุดยาแพกซ์โลวิด อาการมากขึ้น คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ มีเสลด จนนอนไม่ได้ ตรวจ ATK ยังบวก เอกซเรย์ปอดปกติ ให้ผู้ป่วยกลับไปกินแพกซ์โลวิดรอบที่ 2 หลังกินยาแพกซ์โลวิดอาการดีขึ้นเร็วเหมือนครั้งแรก ผล ATK กลับมาเป็นลบหลังกินยาครบ 5 วัน