มหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 27 วันที่ 2 คนดังแห่ช็อปหนังสือบูทมติชน

งานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 27 วันที่ 2 “นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี-กิตติ สิงหาปัด-ส.ส.เบญจา แสงจันทร์” เยี่ยมชมและซื้อหนังสือที่บูทสำนักพิมพ์มติชน

วันที่ 13 ตุลาคม 2565 งานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 27 บรรยากาศภายในงานช่วงบ่ายถึงเย็นเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมและเลือกซื้อหนังสือที่บูทของสำนักพิมพ์มติชนอย่างต่อเนื่อง โดย นายกิตติ สิงหาปัด ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง เลือกซื้อหนังสือ “MORE : เปิดประวัติศาสตร์เศรษฐกิจหมื่นปี” เขียนโดย Philip Coggan แปลโดย พลอยแสง เอกญาติ พร้อมกับกล่าวว่า สนใจเศรษฐกิจที่อยู่ในหนังสือ

ขณะที่ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และแกนนำกลุ่มแคร์ ได้มาที่บูทของสำนักพิมพ์มติชนและได้ให้สัมภาษณ์ถึงปรากฎการณ์การอ่านในปัจจุบันของคนรุ่นใหม่ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 27 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์นั้นพลิกความเชื่อความคิดของคนทั่วไปว่าหนังสือเล่มจะตายแล้ว ต้องอ่านออนไลน์ ซึ่งไม่จริง โดยเฉพาะกับคนรุ่นใหม่ เราจะเห็นว่าวันนี้มีคนรุ่นใหม่กันเยอะมากและเยอะกว่าคนเบบี้บูมเมอร์กับเจนเอ็กซ์ด้วยซ้ำไป

ขณะที่เทคโนโลยีเปลี่ยนไป เราอาจจะบอกว่าคนรุ่นใหม่มีโอกาสดูช่องทางออนไลน์อื่น ๆ แต่การอ่านหนังสือนั้นจับต้องได้และมีความหลากหลายทั้ง non-fiction หรือ fiction และนิยายวายอะไรต่าง ๆ อีกมากมายซึ่งน่าสนใจมาก และคิดว่าการอ่านนั้นไม่มีวันตาย แต่จะยิ่งเฟื่องฟูมากขึ้นเรื่อย ๆ

“ในต่างประเทศซึ่งมีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี แต่การอ่านหนังสือก็ยังเฟื่องฟูอยู่ตลอด การอ่านจึงเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาทั้งปัญญาและรายได้ให้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะซอฟต์พาวเวอร์ที่พูดกันมากมาย จริง ๆ แล้วหนังสือคือต้นทางของซอฟต์พาวเวอร์ทุก ๆ อย่าง การอ่านหนังสือจึงเป็นรากฐานที่สำคัญที่เราจะพัฒนาประเทศชาติต่อไป” นพ.สุรพงษ์กล่าว

ทั้งนี้ นพ.สุรพงษ์ได้ซื้อหนังสือ “Amidst the New World Order ไทยในระเบียบโลกใหม่” เขียนโดย รศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม กลับไป

ส่วนเบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เยี่ยมชมบูทของสำนักพิมพ์มติชนเช่นกัน พร้อมกับให้สัมภาษณ์ถึงการอ่านกับการขับเคลื่อนสังคมว่า มีความเกี่ยวข้องกันอย่างมาก เป็นการเปิดโลกทัศน์อย่างหนึ่งไม่ว่าด้านใดก็ตาม ทั้งสังคม วัฒนธรรม และการเมือง ทั้งนี้การอ่านยังเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งที่จะเปลี่ยนสังคมนี้

การจัดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติหรืองานในลักษณะนี้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีมาก เกิดการหมุนเวียนของเงินและระบบเศรษฐกิจมากกว่าหลายร้อยล้านบาท เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

สำหรับอันดับหนังสือขายดีของสำนักพิมพ์มติชนภายในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 27 ประจำวันที่ 13 ต.ค. 2565 มีดังนี้

1. รสไทย (ไม่) แท้ : ถอดรูปทิพย์อาหารไทยในสนามการเมืองวัฒนธรรม เขียนโดย อาสา คำภา

2. เทพเจ้าจีนในกรุงเทพฯ เขียนโดย อชิรัชญ์ ไชยพจน์พานิช

3. Amidst the New World Order ไทยในระเบียบโลกใหม่ เขียนโดย รองศาสตราจารย์ ดร.ปิติ ศรีแสงนาม

4. ย้อนรอยโฮ่ง ตามรอยเหมียว (A History of Civilization with Cats and Dogs) เรียบเรียงโดย Hu Chuan-an แปลโดย อารยา เทพสถิตย์ศิลป์

5. The Colour Code รหัสนัยแห่งสี เขียนโดย Paul Simpson แปลโดย ไพรัตน์ พงศ์พานิชย์

6. รัฐสยดสยอง เขียนโดย ภัทรนิษฐ์ สุรรังสรรค์

7. MORE เปิดประวัติศาสตร์เศรษฐกิจหมื่นปี เขียนโดย Philip Coggan แปลโดย พลอยแสง เอกญาติ

8. ปฏิวัติที่ปลายลิ้น ปรับรสแต่งชาติ อาหารการกินในสังคมไทย หลัง 2475 เขียนโดย ชาติชาย มุกสง

9. Laziness Does Not Exist ผ่อนชีวิต บิดขี้เกียจ สำนักพิมพ์ broccoli book เขียนโดย Devon Price แปลโดยพรรษรัตน์ พลสุวรรณา

10. หลังบ้านคณะราษฎร : ความรัก ปฏิวัติ และการต่อสู้ของผู้หญิง เขียนโดยชานันท์ ยอดหงษ์