ศรีสุวรรณ ถูกชายบุกทำร้าย ระหว่างร้องทุกข์ เดี่ยว 13 #ศรีสุวรรณ

ศรีสุวรรณ ทำร้าย
ภาพจาก The Reporters

เกิดเหตุชายบุกเข้าทำร้าย ศรีสุวรรณ จรรยา ระหว่างให้สัมภาษณ์สื่อ กรณีร้องทุกข์เอาผิดคำพูดในการแสดงสด เดี่ยว 13

วันที่ 18 ตุลาคม 2565 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมาที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อร้องทุกข์เอาผิด กรณีการแสดงสด “เดี่ยว 13” ของ โน้ส-อุดม แต้พานิช

ระหว่างที่นายศรีสุวรรณกำลังให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนอยู่นั้น มีชายคนหนึ่งเดินเข้ามาทำร้ายนายศรีสุวรรณ และเกิดเหตุชุลมุน ท่ามกลางความตกใจและแตกตื่นของผู้สื่อข่าวที่กำลังสัมภาษณ์

จากนั้นชายคนดังกล่าวหันมาพูดกับนายศรีสุวรรณว่า นี่คือการตบสั่งสอน เพราะนายศรีสุวรรณร้องทุกเรื่อง แต่อีกฝ่ายกลับไม่ร้องให้ตรวจสอบด้วย ทำให้นายศรีสุวรรณต้องหลบเข้าไปพบตำรวจด้านใน

สำหรับกรณีการแสดงสด “เดี่ยว 13” นายศรีสุวรรณอ้างว่า การแสดงสดดังกล่าวมีการพาดพิงถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และบางถ้อยคำเข้าข่ายยุยง ส่งเสริมให้ประชาชนออกมาชุมนุมและกระทำความผิด รวมถึงมีคนในรัฐบาลเห็นว่ามีบางคำพูดในการแสดงสดที่เกินจริงด้วย

ขณะที่บนโลกออนไลน์อย่าง ทวิตเตอร์ (Twitter) แฮชแท็ก #ศรีสุวรรณ ติดอันดับ Trend Twitter Thailand เป็นอันดับ 4 (ณ เวลา 11.18 น.) โดยมีการโพสต์ข้อความและมีการติดแฮชแท็กดังกล่าวแล้วกว่า 26,000 ข้อความ

หลังเกิดเหตุ ชายผู้บุกเข้าทำร้าย นายศรีสุวรรณ เปิดเผยกับสื่อว่า คาใจที่นายศรีสุวรรณออกมาประกาศหลังจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปม 8 ปี นายกรัฐมนตรี ว่าใครชุมนุมจะแจ้งความจะแจ้งจับหมด ซึ่งตนเป็นคนหนึ่งที่ชุมนุม จึงตั้งใจมาตบเพื่อสั่งสอน และมีตำรวจที่รู้จักฝากมาตบด้วย กราบขอโทษกองปราบฯที่มาทำแบบนี้ เพราะไม่มีโอกาสเลย จึงติดตามดูว่านายศรีสุวรรณจะไปร้องอะไรบ้าง

เมื่อเช้ายอมทิ้งงานมาเพื่อการนี้ ตนอายุ 62 ปี จะเป็นอะไรไม่สนใจ อยากให้เห็นว่า คำว่าประชาธิปไตย ทุกคนต้องยอมรับความเห็นต่าง ประเทศนี้เป็นของประชาชน ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง ถ้าถูกดำเนินคดีพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ย้อนวีรกรรม ศรีสุวรรณ นักร้อง (เรียน) ไม่รู้จักเหน็ด ไม่รู้จักเหนื่อย

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เริ่มปรากฏเป็นข่าวครั้งแรกเมื่อปี 2560 จากการยื่นเรื่องตรวจสอบกรณีการทุจริตภาครัฐ และเริ่มมีพื้นที่สื่อมากขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผานมานี้ โดยประเด็นการร้องเรียน ร้องทุกข์ส่วนใหญ่ เป็นประเด็นทางการเมือง การกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

นายศรีสุวรรณเป็นที่พูดถึงบนสื่อมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการตรวจสอบเกี่ยวกับการลงสมัครเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และกรณีคำพูด ถ้อยคำในการแสดงสด “เดี่ยว 13” ซึ่งได้แสดงไปตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และเปิดให้ผู้ชมได้ชมผ่านทางแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา