กองทัพบก เร่งรวบรวมข้อมูล กรณีทหารข่มขู่ ปมกู้สวัสดิการซื้อบ้าน

ทบ กู้สวัสดิการ ซื้อบ้าน กองทัพบก

กองทัพบก เร่งรวบรวมข้อมูล กรณีมีทหารข่มขู่ผู้เสียหาย แฉการหักหัวคิวเงินกู้สวัสดิการกองทัพบก เพื่อการเคหะสงเคราะห์ ยืนยันไม่เกี่ยวเหตุกราดยิงโคราช

วันที่ 18 ตุลาคม 2565 ข่าวสดรายงานว่า จากกรณีผู้ประกอบการสร้างบ้านพักขายให้กับกำลังพลของกองทัพบก ร้องเรียนกระทรวงยุติธรรม ขอคุ้มครองพยาน หลังถูกทหารกองทัพบก ข่มขู่คุกคาม เพราะรู้ความลับ และมีหลักฐานสำคัญเกี่ยวกับการกู้ยืมเงินสวัสดิการกองทัพบกที่ไม่เป็นธรรม และเป็นชนวนเหตุความรุนแรงที่ จ.นครราชสีมา เมื่อปี 2563 นั้น

พล.ท.นิรันดร ศรีคชา รองเสนาธิการทหารบก ในฐานะโฆษกกองทัพบก ชี้แจงว่า เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล แล้วจะรายงานให้ทราบอีกครั้ง พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นนานแล้ว ไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์กราดยิงที่โคราช

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวานนี้ (17 ต.ค. 2565) ผู้เสียหายที่มาขอคุ้มครองพยาน เปิดเผยข้อมูลว่า กำลังพลที่ซื้อบ้าน ถือเป็นผู้เสียหาย และมีหลายรายที่กู้ยืมเงินจากสวัสดิการทหารบก ซึ่งทางกรมอ้างว่าจะต้องหักค่าธรรมเนียมกองทัพบก 5% และหักเงินส่วนต่างอีก แต่กำลังพลได้มาทวงถามเงินคืนจากผู้ประกอบการ ทั้งที่เงินถูกหักมาตั้งแต่สวัสดิการกองทัพบกแล้ว จึงหวั่นเกิดเหตุการซ้ำรอยที่ จ.นครราชสีมา

ย้อนกลับไปหลังเกิดเหตุความรุนแรงที่ จ.นครราชสีมา พล.ต.ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ณ ขณะนั้น ยืนยันถึงกรณีการกู้เงินสวัสดิการกองทัพฯ เพื่อการซื้อบ้านว่า การกู้เงินสวัสดิการกองทัพบก เพื่อการเคหะสงเคราะห์นั้น เป็นไปตามระเบียบ ไม่มีเกิน ไม่มีเงินทอนแต่อย่างใด