ภูเก็ต ฝนยังอ่วม เสียหายแล้วกว่า 100 ล้าน ห่วงพื้นที่เศรษฐกิจท่วมซ้ำ

น้ำท่วม ภูเก็ต

ภูเก็ต ฝนยังอ่วม ห่วงพื้นที่เศรษฐกิจหวั่นท่วมซ้ำ อบจ. เผยน้ำท่วมเสียหายหลาย 100 ล้าน ร้องรัฐ เยียวยา ด้านเทศบาลนครภูเก็ต จี้อัดงบฯทำเขื่อนกันน้ำคลองบางใหญ่ให้ครบ ป้องพื้นที่เศรษฐกิจ

วันที่ 19 ตุลาคม 2565 นายอุดมพร กาญจน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดภูเก็ต ภาพรวมตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีผลกระทบค่อนข้างกว้างและจะเป็นอย่างนี้จนถึงวันที่ 21-22 ตุลาคม นี้ เพราะผลกระทบพายุเนสาทที่ทะเลจีนใต้ค่อนข้างมีกำลังแรง ความกดอากาศสูงของทางจีนที่แผ่ลงมาทำให้ภาคใต้มีผลกระทบเรื่องมรสุมค่อนข้างมาก

“ปีนี้ ภูเก็ตประสบปัญหาอุทกภัย ที่สำคัญ ดินถล่มลงมาด้วย เป็นดินโคลนที่ไหลลงมาส่วนใหญ่ดินจะอุ้มน้ำเต็มที่เมื่อสภาวะน้ำลงมาจึงมีปัญหาดินไหลลงมา อาทิ พื้นที่ตำบลกมลา ที่ผ่านมา มีดินสไลด์ลงมา ทำให้เสาไฟฟ้าล้ม ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้เร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยในวันนี้ การไฟฟ้าฯ จะมีการปิดจ่ายระบบไฟฟ้า ในตำบลกมลา ใช้เวลาดำเนินการประมาณเกือบ 1 วันที่ซ่อมแซมไฟฟ้า คาดว่าดำเนินการแล้วเสร็จ สามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าได้ภายในเย็นวันนี้”

ในเช้าวันนี้ พื้นที่น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต เส้นทางสัญจรถนนเทพกระษัตรี หน้าตลาดแม่สมปอง ตำบลศรีสุนทร หน้าปั๊มซัสโก้ก่อนถึงสนามบินภูเก็ต หน้าวิทยาลัยเทคนิคถลาง และที่บริเวณหน้าสวนน้ำบลูทรี ตำบลเชิงทะเล สำหรับพื้นที่เป็นห่วง คือ ย่านเศรษฐกิจ เทศบาลนครภูเก็ตและที่ตำบลกมลา

ในส่วนซอยพะเนียง อ.เมืองภูเก็ต เป็นแอ่งกระทะ ทางศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบน้ำออก

ในช่วงนี้ ถ้าจะเดินทางไปสนามบินต้องเผื่อเวลาการเดินทาง สามารถไปได้แต่อาจจะช้า ในเรื่องน้ำท่วมทางของภูเก็ต แต่น้ำมาเร็วไปเร็ว ทางตำรวจจะเฝ้าติดตามและแจ้งข้อมูลทุกเส้นทางอยู่ตลอด

ขณะนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ได้ประกาศให้ทั้ง 3 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.ถลาง อ.กะทู้ เป็นเขตพื้นที่ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 และประกาศเขตให้ความช่วยเหลือตามเงินทดรองราชการที่จะดูแลประชาชนได้อย่างเต็มที่

อบจ.แจงเสียหายหลายร้อยล้าน

นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในวันนี้ (19 ต.ค.) จะทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้รัฐบาลเข้ามาเยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม อาคารบ้านเรือนทรัพย์สินต่าง ๆ ได้รับความเสียหาย ซึ่งมูลค่าแต่ละหลังหลาย 10,000 บาท มูลค่าความเสียหายรวมหลาย 100 ล้านบาท

“ผมขอเรียกร้องแทนชาวภูเก็ตให้รัฐบาลเข้ามาดูแลเยียวยาช่วยเหลือ เพราะเพิ่งฟื้นจากโควิด-19 มา 2 ปีพอเริ่มจะฟื้นตัวได้มาเจอน้ำท่วมอีกทำให้เศรษฐกิจสังคมเสียหายเยอะมากต้องขอให้มาช่วยเยียวยาชาวภูเก็ตด้วย เพราะว่าก่อนหน้านี้คนภูเก็ตเอาเงินไปพัฒนาประเทศจากรายได้การท่องเที่ยวปีละหลายแสนล้านบาทแล้ว” นายเรวัตกล่าว

จี้รัฐอัดงบฯทำเขื่อนคลองบางใหญ่ให้ครบ

ทางด้าน นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้มีปริมาณน้ำฝนสะสมอยู่จำนวนมาก และยังตกติดต่อกันหลายวัน ในการบริหารจัดการน้ำทุกหน่วยงานท้องถิ่นต้องเตรียมผันน้ำในกรณีน้ำท่วมลงคลองบางใหญ่ และปลายคลองบางใหญ่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของเทศบาลนครภูเก็ต

“ต้องยอมรับว่า สาเหตุที่น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครภูเก็ต เพราะยังมีบางพื้นที่ไม่สามารถบริหารจัดการน้ำได้ตามแผนงานโครงการที่วางไว้ คือ จะต้องทำแนวเขื่อนให้ครอบคลุมสันเขื่อนตลอดแนวคลองบางใหญ่ ในบางจุดที่ยังมีฟันหลออยู่ ทำให้ไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำจากต้นน้ำมาปลายทางเสร็จสิ้นตามกระบวนการได้ อาจต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรและต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ในเรื่องนี้ อาจต้องนำเสนอรัฐบาลในการยกระดับเรื่องนี้ให้เป็นปัญหาระดับจังหวัด และระดับชาติ”

สาเหตุน้ำท่วมที่ผ่านมา น้ำไหลมาจากกะทู้ รัษฎา เข้ามาเขตเทศบาลนครภูเก็ต ปริมาณน้ำมามาก ทั้งเร็วและแรงกว่าปกติ เป็นเหตุสำคัญทำให้น้ำท่วมเมื่อวันที่ 16 ต.ค. 65 ซึ่งการแก้ไขปัญหามีแนวทางระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว ได้มีการวางแผนล่วงหน้ามาแล้วแต่ปริมาณน้ำที่มาจำนวนมากกว่าจะรับมือได้และเครื่องมือมีจำกัด

ซึ่งในครั้งนี้ มีผู้ว่าราชการจังหวัด และผผู้บังคับบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ช่วยเหลือ และ ปภ.เร่งสูบน้ำ ทุกหน่วยงานระดมสรรพกำลังช่วยกันเต็มที่ และได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเฝ้าระวังน้ำท่วม ให้ยกของขึ้นที่สูงไว้ก่อน

นอกจากนี้ เทศบาลนครภูเก็ตเปิดศูนย์ลงทะเบียนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จัดตั้ง 4 ศูนย์ 1.อาคารอเนกประสงค์ ร.ร.บ้านสามกอง 2.อาคารอเนกประสงค์ ร.ร.พิบูลสวัสดี 3.สถานีป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยดับเพลิง ถนนกระ 4.ลานเอนกประสงค์มิ่งเมือง ร.ร.เทศบาลเมืองภูเก็ต

ให้เตรียมเอกสารสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะบียนบ้าน หลังที่เกิดเหตุและมีรูปถ่ายประกอบด้วย สามารถยื่นเอกสารได้ตั้งแต่เวลา 08.30-20.30 น. ทั้งนี้ เทศบาลนครภูเก็ตขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้การช่วยเหลือจากภัยน้ำท่วม