ชัชชาติ คุมฝุ่นจิ๋วเข้ม อัพเกรดระบบแจ้งเตือนฝุ่นพร้อมแจ้งเตือนล่วงหน้า 3 วัน

ฝุ่นหมอก กทม 2
แฟ้มภาพ

กทม. ตั้งวอร์รูมคุมฝุ่นจิ๋ว เดินหน้าเชิงรุกตรวจต้นเหตุฝุ่น คุมเข้ม รถ-เผา-โรงงาน

วันที่ 25 ตุลาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกล่าวภายหลังการประชุมคณะผู้บริหาร ว่าที่ประชุมได้มีการรายงานสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่เริ่มสูงขึ้น

กรุงเทพมหานครได้เปิดศูนย์ควบคุมบริหารจัดการสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ที่ชั้น 2 อาคารสำนักการโยธา ทั้งนี้เมื่อเทียบสถานการณ์ฝุ่นปี’63-64 พบว่าสถานการณ์ฝุ่นดีขึ้น แต่ปี’65 ยังไม่ครบ ภาพรวมในปีนี้สถานการณ์ฝุ่นไม่รุนแรง แต่ต้องดูสถานการณ์ปลายปีอีกครั้ง

สำหรับปัญหาการเกิดค่าฝุ่น PM 2.5 สูงขึ้นมี 3 ปัจจัย ปัจจัยแรก การเผาไหม้ของรถยนต์ การเผาชีวมวล และโรงงานอุตสาหกรรม ปัจจัยที่สอง สภาพอากาศลักษณะฝาครอบ ซึ่งในช่วงฤดูหนาวจะกดลงมา ทำให้ค่าฝุ่นสูงขึ้น และปัจจัยที่สาม ลมซึ่งไม่มีมรสุมที่จะพัดฝุ่นออกจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ส่วนของสภาพอากาศและลม กรุงเทพมหานครไม่สามารถควบคุมได้ กรุงเทพมหานครสามารถควบคุมได้ในส่วนของปัจจัยที่ 1 การเผาไหม้ของรถยนต์ การเผาชีวมวล และโรงงานอุตสาหกรรม

กรุงเทพมหานครจะดูแลโดยการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใช้มาตรการลงตรวจพื้นที่อย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง ทั้งการตรวจการเผาไหม้ของรถยนต์ ไซต์ก่อสร้าง แพลนต์ปูน และพื้นที่ที่มีการขนส่งสูง โดย กทม.ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังร่วมกับกรมอุตสาหกรรม ในการตรวจสอบโรงงานที่มีความเสี่ยงที่ก่อให้เกิดฝุ่นสูงจำนวน 260 แห่ง ขณะเดียวกัน มาตรการโรงเรียนจะมีการชักธงตามลำดับความรุนแรงของค่าฝุ่น เพื่อฝึกให้เด็กได้ติดตามสถานการณ์

นอกจากนี้ จะมีการติดตามและประเมินผลเพื่อแจ้งเตือนสถานการณ์ฝุ่นให้ทราบล่วงหน้า 3 วัน รวมทั้งสั่งการให้ปลัด กทม.เตรียมอุปกรณ์ ทั้งหน้ากากอนามัย (N95) เครื่องกรองอากาศ เพื่อดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบางด้วย