กฟน. รื้อเสาไฟฟ้ารอบศูนย์สิริกิติ์ ปรับทัศนียภาพรับประชุมเอเปค 2022

กฟน รื้อเสาไฟฟ้า ศูนย์สิริกิติ์

การไฟฟ้านครหลวง รื้อเสาไฟฟ้ารอบศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ปรับสายไฟฟ้าลงใต้ดิน เพื่อทัศนียภาพช่วงการประชุมเอเปค 2022 ชาวเน็ตแสดงความคิดเห็น อยากให้ประชุมทั่วกรุงเทพฯ

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการดำเนินการรื้อถอนเสาไฟฟ้าตามแนวถนนรัชดาภิเษก บริเวณหน้าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รวมระยะทางกว่า 500 เมตร เพื่อปรับปรุงทัศนียภาพรองรับการจัดงานประชุมเอเปค 2022 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-19 พฤศจิกายน 2565

ด้านผู้ใช้บนโซเชียลมีเดีย ต่างแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ทั้งชื่นชมปนแซวในการทำงานและการจัดการที่ไว ไปจนถึงแสดงความคิดเห็นว่า อยากให้มีการจัดการประชุมทั่วกรุงเทพมหานคร

สำหรับการรื้อถอนเสาไฟฟ้าครั้งนี้ การไฟฟ้านครหลวงระบุว่า กฟน.ได้ดำเนินการตามแผนงานนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินในพื้นที่เพื่อเพิ่มความมั่นคงด้านระบบไฟฟ้า พร้อมทั้งการปรับปรุงทัศนียภาพโดยรอบสถานที่จัดงานประชุมเอเปค 2022

ซึ่งที่ผ่านมา กฟน.ยังได้ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) และผู้ประกอบการโทรคมนาคมจัดระเบียบสายสื่อสารตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ในพื้นที่บางส่วนของถนนรัชดาภิเษก ถนนพระราม 4 ถนนวิทยุ ถนนสาทร ถนนเจริญกรุง และถนนอื่น ๆ รวมเป็นระยะทางทั้งสิ้นกว่า 23.5 กิโลเมตร

โดย กฟน.มีบทบาทในการอำนวยความสะดวกให้เกิดความปลอดภัยจากการทำงานบนเสาไฟฟ้ากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดประโยชน์ในด้านความปลอดภัย ทัศนียภาพที่ดี รวมถึงความมั่นคงด้านระบบไฟฟ้า ลดอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กฟน.นำสายไฟลงดินเสร็จแล้ว 62 กิโลเมตร (กม.) กำลังก่อสร้าง 174.1 กม. รวมแล้วจะนำสายไฟฟ้าลงดินในพื้นที่กรุงเทพฯ ระยะทาง 236.1 กม. โดยในปี’65 คาดว่าจะรื้อถอนเสาและสายไฟฟ้าได้ระยะทาง 12 กม.

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่อยู่ระหว่างนำเสนอขออนุมัติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีก 77.3 กม. ซึ่งแผนดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2570 เมื่อนำสายไฟฟ้าลงดินแล้ว กฟน.จะรื้อถอนเสาไฟฟ้าออก