กทม. จับมือแพลนท์ปูนออก 3 มาตการ ร่วมลดฝุ่นละออง PM2.5

กทม. จับมือแพลนต์ปูน ออก 3 มาตการคุมฝุ่นเมืองกรุง คุมรถควันดำ-คุมมาตรฐานในโรงงาน-ห้ามเศษวัสดุตกหล่น

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหามลพิษในสถานประกอบการผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ โดยมีนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการโยธา ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้ประกอบการ ร่วมประชุม

นายวิศณุ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ปัญหาเรื่องฝุ่นPM 2.5 ที่กำลังจะมาถึงนั้น ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้มีการดำเนินการเชิงรุก

จากงานวิจัยที่ผ่านมาแหล่งกำเนิดฝุ่นในกรุงเทพฯ กว่าครึ่งมาจากควันดำ ไอเสียรถยนต์ และวันนี้ได้เชิญผู้ประกอบการคอนกรีตผสมเสร็จ หรือแพลนท์ปูน เข้ามาพูดคุยกันถึงมาตรการเข้มข้นในการป้องกันฝุ่นPM2.5 กลุ่มแรกจำนวน 9 บริษัท ซึ่งเป็นบริษัทที่มีแพลนท์ปูนอยู่ในกรุงเทพฯ 113 แพลนท์ และมีรถปูนวิ่งเข้าออกมากกว่า 1,500 คัน คิดเป็นร้อยละ 80 ของจำนวนแพลนท์ปูนทั้งหมดในกรุงเทพฯ ที่มีจำนวน 131 แพลนท์ โดยได้ขอความร่วมมือ 3 เรื่อง คือ

1. ในตัวโรงงาน ตัวแหล่งผลิตเองต้องมีมาตรการตามมาตรฐานขั้นต่ำของสำนักสิ่งแวดล้อมและสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ส่วนสิ่งที่จะเพิ่มเติมขึ้นไปนั้นคือขอความร่วมมือบริษัทที่จะมาแชร์แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ขอความร่วมมือช่วยกันติดตั้งเครื่องวัดมอนิเตอร์ฝุ่นด้วยตัวเอง เพื่อสร้างความมั่นใจให้สังคมได้

2. เรื่องตรวจรถควันดำ ซึ่งปัจจุบันก็มีการตรวจอยู่แล้วเพราะรถทุกคันต้องผ่านมาตรฐานตรอ. แต่อย่างไรก็ตามการตรวจดังกล่าวอาจจะตรวจมานานแล้ว เพื่อความมั่นใจในช่วงของฝุ่น PM 2.5 ที่กำลังจะมาถึง จึงแนะนำให้มีการตรวจซ้ำ ทั้งนี้ทางกทม.จะร่วมกับขนส่งทางบก นัดหมายวันเข้าไปตรวจ โดยจะใช้กระบวนการตรวจ 100% คือตรวจทุกคัน และเมื่อตรวจเรียบร้อยก็จะมีสัญลักษณ์ว่าคันนี้ได้ดำเนินการตรวจเรียบร้อยแล้ว และขอความร่วมมือไปยังไซต์งานก่อสร้างให้รับเฉพาะรถที่ผ่านการตรวจควันดำแล้ว

3. ในส่วนของเศษวัสดุที่ตกหล่น ระหว่างเคลื่อนย้าย ซึ่งกทม.ได้รับการร้องเรียนมาผ่าน traffy fondue จะขอความร่วมมือให้ทางบริษัทดังกล่าวเข้มงวดกวดขันมากขึ้น เนื่องจากหลายบริษัทไม่ได้ดำเนินการเองแต่มีแฟรนไชส์รับไปทำงานอีกทอดหนึ่ง จึงขอความร่วมมือให้ไปควบคุมผู้รับจ้างเหล่านั้นให้ปฏิบัติให้ถูกต้อง ซึ่งที่ผ่านมาทุกบริษัทก็ให้ความร่วมมือดีมาก หลังจากนี้ก็อาจจะมีการยกระดับมาตรฐานควบคุมคุณภาพให้มากขึ้นสูงขึ้นและมีความชัดเจนมากกว่าเดิม เพื่อทำให้แพลนท์ปูนที่อยู่ในกรุงเทพฯ ถูกยกระดับเรื่องคุณภาพสิ่งแวดล้อม สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

ที่ผ่านมาแพลนท์ปูนทุกแห่งให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี วันนี้จึงเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ว่าต่อจากนี้ กทม.จะมีมาตรการเข้มข้นมากกว่านี้เพื่อให้ประชาชนสบายใจขึ้น วันนี้จึงเป็นเพียงผู้ประกอบการแค่กลุ่มแรกเท่านั้น หลังจากนี้จะมีอีกหลายกลุ่มตามมาเพื่อให้ทุกคนตระหนักและให้ความร่วมมือเพื่อยกระดับสิ่งแวดล้อมของกรุงเทพฯ ให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีการพูดคุยกับทางสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างเพื่อขอความร่วมมือรถบรรทุกที่เข้ามาที่ไซต์งาน ขอให้เป็นรถบรรทุกที่ผ่านการตรวจควันดำตามมาตรฐานเรียบร้อยแล้วถ้าหากไม่ผ่านการตรวจควันดำก็ไม่ควรใช้บริการ

ซึ่งถือเป็นการกำกับทางอ้อมโดยไม่ได้ใช้กฎหมายแต่เป็นการขอความร่วมมือ รวมถึงในส่วนของรถขนส่งสาธารณะเองจะมีการเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อพูดคุยขอความร่วมมือในประเด็นนี้ด้วยเช่นเดียวกัน โดยอาจจะขอให้ทางกรมการขนส่งทางบกเข้มงวดกับรถโดยสารสาธารณะ ทั้งขสมก. บขส. และรถตู้วินที่ให้บริการ ซึ่งจะหามาตรการร่วมกันที่ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ตั้งด่านลอยเพื่อตรวจควันดำอย่างเดียวแต่อาจจะเข้าไปตรวจที่อู่จอดรถอีกด้วย โดยในส่วนของเครื่องมือที่ใช้ตรวจควันดำสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร จะร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อตรวจเชิงรุกร่วมกันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

กรุงเทพมหานครประสบปัญหามลพิษทางอากาศโดยเฉพาะฝุ่นละออง PM2.5 ซึ่งพบว่ามีปริมาณสูงเกินค่ามาตรฐานในช่วงฤดูหนาวของทุกปี ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม ผู้บริหารกรุงเทพมหานครตระหนักและให้ความสำคัญในป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 มาอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีนโยบายและแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปี 2566 ภายใต้แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” ซึ่งบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในการจัดการที่แหล่งกำเนิดและต้นตอสาเหตุของปัญหาฝุ่นละออง PM2.5

การป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ต้องอาศัยความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ผู้บริหารกรุงเทพมหานครจึงได้ร่วมประชุมหารือกับผู้บริหารของบริษัทผู้ผลิตคอนกรีตผสมเสร็จในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

อาทิ 1) บริษัท ผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด (CPAC) 2) บริษัท น่ำเฮงคอนกรีต (1992) จำกัด 3) บริษัท ที.พี.ไอ คอนกรีต จำกัด 4) บริษัท นครหลวงคอนกรีต จำกัด 5) บริษัท เอ็ม คอนกรีต จำกัด 6) บริษัท เอเชียผลิตภัณฑ์ซีเมนต์ จำกัด 7) บริษัท โออาร์ซี พรีเมียร์ จำกัด 8) บริษัท คิวมิกซ์ ซัพพลาย จำกัด และ 9) บริษัท ฟาสท์คอนกรีต จำกัด ซึ่งผู้ผลิตคอนกรีตผสมเสร็จให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการและแนวทางการดำเนินงานเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ตลอดจนได้กำชับ กำกับและดูแลให้บริษัทรายย่อยที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำเนินการได้ปฏิบัติตามมาตรการและแนวทางการดำเนินงานเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5  ดังนี้

1. การบำรุงรักษารถขนส่งปูนซีเมนต์ หิน ทราย และรถขนส่งคอนกรีตผสมเสร็จ โดยให้มีการตรวจวัดควันดำให้มีค่าไม่เกินมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด อาจใช้ผลการตรวจวัดจากเอกชนที่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก (ตรอ.) หรืออาจทำการตรวจวัดโดยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขต สำนักสิ่งแวดล้อม ตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก หรือกรมควบคุมมลพิษ เมื่อได้ผล การตรวจวัดว่ามีค่าไม่เกินมาตรฐาน กรุงเทพมหานครจะมอบสติ๊กเกอร์ที่ระบุหมายเลขทะเบียนรถ พร้อมระบุวัน เดือน ปี ที่ทำการตรวจวัด เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ในการผ่านเข้าออกในแพลนท์ปูน หรือสถานที่ก่อสร้าง หากรถของผู้ประกอบการรายใดไม่ได้รับสัญลักษณ์ที่แสดงการตรวจวัดควันดำว่ามีค่าไม่เกินมาตรฐาน อาจไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในสถานที่ก่อสร้างหรือแพลนท์ปูน

2. การดูแลสถานที่ไม่ให้ก่อปัญหาฝุ่นละออง ได้แก่ มีพื้นคอนกรีตหรือแอสฟัลต์ผิวเรียบที่มีระดับความลาดเอียงเหมาะกับการทำความสะอาดด้วยน้ำ มีการทำความสะอาด กำจัดฝุ่นละอองตามพื้นอย่างสม่ำเสมอ ไม่มีฝุ่นสะสมและฟุ้งกระจาย มีแผงกั้นป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองที่มีประสิทธิภาพ มีความสูงทั้งหมดจากพื้นไม่น้อยกว่า 6 เมตร โดยส่วนล่างต้องเป็นผนังทึบสูงไม่น้อยกว่า 2 เมตร มีระบบ spray น้ำรถบรรทุกหินให้เปียกก่อนเทลงกองวัตถุดิบ มีระบบล้างทำความสะอาดล้อรถบรรทุกและรถโม่ผสมคอนกรีตก่อนออกจากโรงงาน เครื่องผสมคอนกรีต (Mixer) เป็นระบบปิดที่สามารถป้องกันฝุ่นได้ มีเครื่องกรองฝุ่นจากการลำเลียงปูนซีเมนต์ หรือเถ้าลอยแบบถุงกรอง (Bag filter) ที่มีประสิทธิภาพ และมีขั้นตอนให้พนักงานปฏิบัติอย่างเคร่งครัด มีการบำรุงรักษาระบบบำบัดมลพิษอากาศให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ มีผู้รับผิดชอบดูแลระบบบำบัดมลพิษอากาศหรือมีบริษัทคู่สัญญาเป็นผู้ดูแลระบบ

3. รถบรรทุก หิน ทราย ต้องปกคลุมผ้าใบป้องกันฝุ่นฟุ้งกระจาย รวมถึงรถบรรทุกคอนกรีตผสมเสร็จ ระหว่างการเดินทางต้องมีการป้องกันเศษปูน คอนกรีตตกลงสู่ถนน หากวัสดุเหล่านี้ตกลงสู่พื้นถนนและแห้งจะเป็นแหล่งกำเนิดฝุ่นทั้งฝุ่นขนาดใหญ่และฝุ่นขนาดเล็ก (PM2.5) เมื่อมีรถคันอื่นทับหรือสัญจรผ่าน