ต้นตอไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ คาดไฟฟ้าลัดวงจรจากตู้ถ่ายรูปสติ๊กเกอร์โครงไม้

ตู้ถ่ายรูปสติ๊กเกอร์โครงไม้ ต้นตอไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ คาดไฟฟ้าลัดวงจร
ตู้ถ่ายรูปสติ๊กเกอร์โครงไม้ ต้นตอไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ คาดไฟฟ้าลัดวงจร

ผลตรวจสอบเบื้องต้น ไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์เมื่อวันเสาร์ มาจากโฟโต้บูท ตู้ถ่ายรูปสติ๊กเกอร์ คาดไฟฟ้าลัดวงจร มีผู้บาดเจ็บต้องนอน รพ. 1 ราย

วันที่ 4 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงาน พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ปทุมวัน เปิดเผยผลตรวจสอบเบื้องต้นเหตุการณ์เพลิงไหม้ภายในบริเวณชั้น 1 โซนกรุ๊ป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ว่า มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย เป็นหญิง สำลักควันไฟในจุดเกิดเหตุ มีผู้นำตัวส่งโรงพยาบาลตำรวจ แพทย์ยังคงให้นอนพักรักษาตัวเพื่อดูอาการ 6 ชั่วโมงเพื่อสังเกตอาการ

ด้านเจ้าหน้าที่สอบพยานในที่เกิดเหตุไปแล้ว 4 ปาก ให้การถึงบูทต้นตอเพลิง ว่าเป็นโฟโต้บูท หรือตู่ถ่ายรูปสติ๊กเกอร์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ถ่ายภาพ โครงสร้างประกอบเป็นโครงไม้เป็นลักษณะ กล่อง 4 เหลี่ยม และมีผนังเป็นไม้อัดติดสติ๊กเกอร์ตกแต่ง ปิด 5 ด้าน ภายในมีที่นั่งสำหรับถ่ายภาพทำด้วยไม้ ประดับตกแต่งด้วยไฟแอลอีดี ไฟสปอตไลต์ และดอกไม้ประดิษฐ์

ภายในตู้วางระบบไฟ 12 วัตต์โดยรอบที่นั่ง และบริเวณมุมด้านบนภายในของกล่องมีไฟสปอตไลต์ 12 วัตต์ จำนวน 2 ดวง เชื่อมต่อเข้ากับหม้อแปลงไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่ด้านหลังที่นั่งภายในบูท และเชื่อมต่อหม้อแปลงเข้ากับเครื่องควบคุม เวลาการเปิดปิดและตัวเบรกเกอร์ที่ติดตั้งอยู่ด้านหลังบูท และเชื่อมกับระบบต่อไฟฟ้าของศูนย์การค้าห้าง ซึ่งการติดตั้งแต่เดือนกรกฏาคม ไม่พบปัญหาหรือมีการบำรุงโดยผู้ติดตั้งแต่อย่างใด

ขณะเกิดเหตุ พยานอีกรายซึ่งทำงานอยู่ใกล้บริเวณที่เกิดเหตุ ให้ข้อมูลว่า เห็นเปลวไฟลูกไหม้ จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่และช่วยกันควบคุมเพลิงเบื้องต้น แต่คุมไม่อยู่ จนเมื่อเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของศูนย์การค้ามาระดมกำลังฉีดน้ำ พร้อมกับปิดกั้นพื้นที่ จึงดับเพลิงและระบายควันได้ในเวลาต่อมา โดยใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 10 นาที

ไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์
ภาพจากข่าวสด

จากการตรวจภาพกล้องวงจรปิด พบว่าก่อนเกิดเปลวเพลิงลุกไหม้ ภายในบูทถ่ายภาพเกิดแสงไฟฟ้า คล้ายลักษณะของระบบไฟฟ้าลัดวงจร หลังจากนั้นไม่นานเวลาประมานไม่เกิน 40 วินาที ก็เกิดเป็นเปลวเพลิงลุกไหม้ดังกล่าว

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน พร้อมเจ้าหน้าที่ของ กทม. และศูนย์การค้า ร่วมตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้น บริเวณบันไดเลื่อนและฝ้าเพดานโดยรอบปรากฏความเสียหายจากเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานจึงตรวจเก็บวัตถุพยานเป็นชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไฟฟ้า เพื่อตรวจพิสูจน์ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเกิดจากการลัดวงจรของระบบไฟฟ้าภายในบูทดังกล่าว