ค่าแรง 600 บาท ในมุมมอง “เศรษฐา ทวีสิน” เป็นไปได้ ถ้าเลือกตั้งถูกพรรค

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

“เศรษฐา ทวีสิน” พูดถึงประเด็นร้อน ค่าแรง 600 บาท สามารถเป็นไปได้ ถ้าเลือกตั้งถูกพรรค

วันที่ 12 ธันวาคม 2565 จากประเด็นร้อนของวงการการเมือง สำหรับการนำเสนอนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทภายใน 4 ปี

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็นว่า อย่าเอามาเป็นดราม่าเลย ยังมีเวลาอีกตั้ง 4 ปีกว่าจะไปถึงจุดนั้น ไม่ได้ขึ้นวันนี้ และต้องพิจารณาว่าเมื่อเศรษฐกิจดี ย่อมเป็นไปได้

“วันนี้ผมเป็นเอกชน ถ้ารัฐบาลทำงานให้คุณดี 800 ผมก็จ่ายได้ แต่ถ้าเกิดคุณเลือกเขากลับมาใหม่ จีดีพี 2.5% มันก็ไม่ได้ 600 พูดตรง ๆ ถ้าคุณเลือกคนที่ถูก พรรคที่ถูก นโยบายที่ดี 600 บาท ผมว่าเป็นไปได้”

เมื่อถามว่า ถ้าค่าแรง 600 บาทจะมีผลกระทบกับภาคอสังหาฯ หรือไม่ นายเศรษฐาตอบว่า ถ้าผู้รับเหมาได้ราคาที่ดี บริษัทขายราคาคอนโดได้แพงขึ้น ผู้ซื้อมีรายได้ที่สูงขึ้น ไม่ได้ขึ้นแค่ค่าแรงสำหรับแรงงาน จึงไม่เข้าใจว่าทำไมคนไปโฟกัสและไปด้อยค่าคนที่เขารายได้ต่ำที่สุด ไปกดเขาทำไม คนข้างบนนี่ขึ้นหมด แต่คนข้างล่างเขาไม่ขึ้น

“ถ้าเกิดผมขายบ้านได้ 10 ล้านและขึ้นไปได้ แต่แรงงานเขาก็ยัง 300 บาทอยู่ คือมันไม่ make sense เราอยู่บนนี้อย่างนี้ มีกินมีใช้ ใส่สูทดี ๆ บางคนมองว่าดีแล้ว ให้แรงงานอยู่ตรงนั้น อยู่ไป แต่มันไม่ใช่ ผมอยากให้เขาขึ้นมา มันไม่ใช่การเมือง มันเป็นชีวิตความเป็นอยู่ของคน มันคือความเป็นคน”

เมื่อถามถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยปีหน้ามองว่าอย่างไรบ้าง เศรษฐาตอบว่าเปลี่ยนผู้นำ ถ้าไม่เปลี่ยนจะไม่ได้ ไม่ได้บอกว่าต้องเป็นใคร แต่ต้องเปลี่ยน เลือกตั้งครั้งต่อไปคือจุดเปลี่ยนประเทศไทย